Đức ủng hộ việc tăng ngân sách của EU và phát hành trái phiếu chung

13:04' - 21/04/2020
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ý sẵn sàng tài trợ cho sự phục hồi kinh tế ở châu Âu sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 20/4 ở Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ý sẵn sàng tài trợ cho sự phục hồi kinh tế ở châu Âu sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua việc tăng ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) và phát hành trái phiếu chung thông qua Ủy ban châu Âu.

Được hỏi về việc bà có ủng hộ các đề xuất trợ giúp các nước ở EU chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch như Italy và Tây Ban Nha thông qua ngân sách của EU và phát hành trái phiếu chung của khối hay không, bà Merkel nói một điều khoản trong Hiệp ước Tăng trưởng và Ổn định của EU cho phép một hành động như vậy và điều này đã được sử dụng để tài trợ cho chương trình việc làm ngắn hạn của khu vực.

Thủ tướng Đức nói thêm nước này không chỉ muốn hành động với sự đoàn kết, mà sẽ hành động theo các quy định trong các hiệp ước hiện có của EU, khi sự thịnh vượng của Đức phụ thuộc vào sự thịnh vượng của các đối tác ở châu Âu.

Bà Merkel cho hay ngân sách tiếp theo của EU sẽ rất khác và lớn hơn những gì đã được thảo luận trước khi bùng phát đại dịch. Bà thậm chí nói rằng Đức sẵn sàng đồng ý với những sửa đổi các hiệp ước của EU nếu điều đó xúc tiến các biện pháp nhằm phục hồi các nền kinh tế, dù cảnh báo một tiến trình như vậy sẽ mất quá nhiều thời gian.

Các nhà lãnh đạo EU tuần trước đã thảo luận về vấn đề phát hành trái phiếu chung tại một cuộc họp trực tuyến, một ý tưởng mà các nước có thể sẽ nhượng bộ. Các nhà lãnh đạo của khối đã thảo luận một số đề xuất nhưng vẫn chưa rõ liệu có thể thu hẹp được bất đồng về cách thức tài trợ cho đà phục hồi kinh tế sau đại dịch hay không.

Bộ Tài chính Đức cho biết các biện pháp nhằm kiểm soát dịch đã tác động đến các dịch vụ của nước này và lĩnh vực bán lẻ chịu ảnh hưởng hơn cả. Bên cạnh đó, sự bấp bênh gia tăng về việc làm trong tương lai cũng đang ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục