Được phê duyệt, vaccine ngừa COVID-19 sẽ có mặt tại Canada sau 24h

08:06' - 07/12/2020
BNEWS Vaccine của Pfizer/BioNTech có thể được vận chuyển tới Canada trong vòng 24 tiếng sau khi các cơ quan chức năng Canada cấp phép lưu hành vaccine này.

 

Ông Sean Marett, phụ trách mảng thương mại của công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) cho biết, vaccine của  có thể được vận chuyển tới Canada trong vòng 24 tiếng sau khi các cơ quan chức năng Canada cấp phép lưu hành vaccine này.

Vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech đồng phát triển dự kiến sẽ là vaccine đầu tiên được chấp thuận ở Canada, mặc dù quốc gia này đã ký hợp đồng cung cấp với bảy nhà sản xuất. 

Hôm thứ Năm tuần trước, giới chức y tế Canada thông báo về khả năng sẽ phê duyệt vaccine trong  “tuần tới”. Canada dự kiến sẽ tiếp nhận 6 triệu liều vaccine đầu tiên từ Pfizer và Moderna Inc trong quý I/2021, đủ tiêm cho ba triệu người trong tổng số khoảng 38 triệu dân của Canada.

Theo hợp đồng giữa Pfizer và BioNTech với Canada, hai nhà sản xuất thuốc sẽ chịu trách nhiệm phân phối vaccine – vốn cần được bảo quản ở nhiệt độ khoảng -75oC.

Marett cho biết ông không coi việc phân phối vaccine là một thách thức ở nhiệt độ thấp như vậy tại các quốc gia rộng lớn như Canada hoặc Mỹ vì đây không phải là một công nghệ mới. Ông Marett cho biết thêm, từ kinh nghiệm ở Vương quốc Anh, “chúng tôi đã thấy mọi việc diễn ra khá suôn sẻ”. Vương quốc Anh đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 của Pfizer vào tuần trước. 

Làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bùng phát mạnh tại Canada, với tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã lên tới 408.921 người, trong đó có 12.589 ca tử vong.

Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada, đã ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục – 1.924 ca – trong ngày 6/12. Đây là ngày thứ hai liên tiếp mốc kỷ lục về số ca nhiễm mới trong một ngày bị phá vỡ (ngày 5/12 Ontario có 1.859 ca nhiễm mới). Tính đến thời điểm hiện nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 3.772 người ở tỉnh Ontario.

Trong thời gian từ ngày 27/11-3/12, tính trên quy mô toàn quốc, trung bình mỗi ngày Canada có thêm 6.168 ca nhiễm mới, với 74.596 người được xét nghiệm mỗi ngày.

Bà Theresa Tam, người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada cho biết, COVID-19 đang lây lan rộng ở mọi lứa tuổi, với tỷ lệ nhiễm cao ở tất cả các nhóm tuổi.

Tuy nhiên, trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm vẫn cao nhất ở những người từ 80 tuổi trở lên, những người có nguy cơ bị biến chứng nặng. Điều đáng lo ngại là số ca bệnh đang gia tăng ở các vùng sâu, vùng xa của đất nước, nơi các dịch vụ y tế không được trang bị đầy đủ để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, phức tạp.

>>>Dịch COVID-19: Thủ tướng Canada cảnh báo về sức ép với hệ thống y tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục