Vì sao phải quy hoạch sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô Hà Nội?
Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.
Tại sân bay Nội Bài hiện hữu, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía Bắc và phía Nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách năm vào năm 2050.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu của Cục Hàng không đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.
Hiện chưa rõ vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô này bởi theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.
Trước đó, đầu tháng 10/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND Tp. Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768/QĐ-TTg), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đánh giá, nếu nhìn trước mắt, Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn cho vài chục năm, thậm chí cả trăm năm thì vẫn cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội. Hay nói cách khác, việc đề xuất quy hoạch vị trí sân bay là để phục vụ nhu cầu phát triển trong tương lai, chứ không phải là đầu tư ngay.
Mặc dù vậy, ông Tùng cũng cho rằng, cần nghiên cứu rất kỹ đề xuất về việc nghiên cứu quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa, bởi vị trí này có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài.
Trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của Tp. Hà Nội. Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều...
Với các vị trí còn lại, ông Nguyễn Bách Tùng phân tích, vị trí ở Lý Nhân tuy đỡ giao cắt với máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài nhưng thuộc vùng hạ lưu sông Hồng, dân cư đông đúc. Với điều kiện như vậy cũng khó thực hiện dù người dân Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình tiếp cận sân bay ở đây gần hơn.
Với Hải Dương, ông Tùng bày tỏ quan điểm ủng hộ đặt sân bay tại đây vì vừa có khả năng kết nối dân cư tương tự Lý Nhân, lại có hướng biển. Riêng với khu vực Tiên Lãng, trước đây đã có nghiên cứu quy hoạch sân bay Tiên Lãng. Ở đây có lợi thế là đất rộng tới 6.000ha, không đông dân cư, nhưng lại là đất bãi bồi nên đầu tư sân bay phải tốn rất nhiều tiền. Chưa kể, nếu xây dựng sân bay ở Tiên Lãng cần bỏ sân bay Cát Bi hiện nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm vụ lây chéo COVID-19
18:01' - 04/12/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly của hãng.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành hàng không thực hiện nghiêm việc cách ly và phòng, chống dịch trong tình hình mới
12:11' - 02/12/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly và phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách mang MacBook Pro 15 inch lên máy bay
12:21' - 16/11/2020
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin lithium bị thu hồi...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
EU tăng liều chiết xuất của mỗi lọ vaccine COVID-19 để tiết kiệm chi phí
11:40'
Cơ quan quản lý dược phẩm của EU đã cho phép chiết xuất 6 liều tiêm từ mỗi lọ vaccine COVID-19 của Pfizer thay vì 5 liều tiêu chuẩn để tiêm chủng cho nhiều người hơn và tiết kiệm chi phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ ghi nhận kỷ lục số ca tử vong trong ngày vì COVID-19
10:57'
Mỹ lại ghi nhận một ngày có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất từ trước đến nay, với hơn 4.300 người không qua khỏi trong ngày 20/1.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo thủ đoạn giả danh BAOOV để lừa đảo
10:41'
Sở Công Thương Kiên Giang vừa thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cảnh báo về các tổ chức giả danh Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
-
Kinh tế & Xã hội
EU xem xét hạn chế di chuyển qua biên giới nội khối
10:11'
Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel, biên giới nội khối EU phải được mở, vận chuyển hàng hóa sẽ được tiếp tục nhưng cần phải xem xét hạn chế các hoạt động di chuyển không thiết yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Ukraine: Hỏa hoạn tại viện dưỡng lão, 24 người thương vong
07:43'
Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 22/1 tại viện dưỡng lão ở thị trấn Kharkov, miền Đông Ukraine.
-
Kinh tế & Xã hội
Châu Âu kêu gọi tăng tốc tiêm phòng vaccine để đối phó với biến thể mới của SARS-CoV-2
07:14'
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần chuẩn bị những biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Argentina được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên
06:53'
Phóng viên TTXVN tại Argentina dẫn lời Tổng thống nước này Alberto Fernandez ngày 21/1 cho biết ông đã được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên tại một bệnh viện ở phía Tây thủ đô Buenos Aires.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia khó tiếp nhận số lượng lớn du học sinh trong năm 2021
21:47' - 21/01/2021
Ngày 21/1, Bộ trưởng Giáo dục Australia Alan Tudge cảnh báo các trường đại học của nước này rằng Australia sẽ “rất khó” tiếp tục nhận một số lượng lớn du học sinh tới học tập trong năm 2021.
-
Kinh tế & Xã hội
Đã có 5 người thiệt mạng do cháy ở cơ sở sản xuất vaccine lớn nhất thế giới
21:32' - 21/01/2021
Truyền thông đưa tin các nhân viên tìm kiếm, cứu nạn đã phát hiện 5 thi thể tại tòa nhà đang xây dựng sau khi lực lượng chức năng khống chế được ngọn lửa tại đây.