Vì sao phải quy hoạch sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô Hà Nội?
Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.
Tại sân bay Nội Bài hiện hữu, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía Bắc và phía Nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách năm vào năm 2050.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu của Cục Hàng không đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.
Hiện chưa rõ vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô này bởi theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.
Trước đó, đầu tháng 10/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND Tp. Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768/QĐ-TTg), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đánh giá, nếu nhìn trước mắt, Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn cho vài chục năm, thậm chí cả trăm năm thì vẫn cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội. Hay nói cách khác, việc đề xuất quy hoạch vị trí sân bay là để phục vụ nhu cầu phát triển trong tương lai, chứ không phải là đầu tư ngay.
Mặc dù vậy, ông Tùng cũng cho rằng, cần nghiên cứu rất kỹ đề xuất về việc nghiên cứu quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa, bởi vị trí này có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài.
Trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của Tp. Hà Nội. Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều...
Với các vị trí còn lại, ông Nguyễn Bách Tùng phân tích, vị trí ở Lý Nhân tuy đỡ giao cắt với máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài nhưng thuộc vùng hạ lưu sông Hồng, dân cư đông đúc. Với điều kiện như vậy cũng khó thực hiện dù người dân Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình tiếp cận sân bay ở đây gần hơn.
Với Hải Dương, ông Tùng bày tỏ quan điểm ủng hộ đặt sân bay tại đây vì vừa có khả năng kết nối dân cư tương tự Lý Nhân, lại có hướng biển. Riêng với khu vực Tiên Lãng, trước đây đã có nghiên cứu quy hoạch sân bay Tiên Lãng. Ở đây có lợi thế là đất rộng tới 6.000ha, không đông dân cư, nhưng lại là đất bãi bồi nên đầu tư sân bay phải tốn rất nhiều tiền. Chưa kể, nếu xây dựng sân bay ở Tiên Lãng cần bỏ sân bay Cát Bi hiện nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm vụ lây chéo COVID-19
18:01' - 04/12/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly của hãng.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành hàng không thực hiện nghiêm việc cách ly và phòng, chống dịch trong tình hình mới
12:11' - 02/12/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly và phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách mang MacBook Pro 15 inch lên máy bay
12:21' - 16/11/2020
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin lithium bị thu hồi...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bốn nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội có tên trong bảng xếp hạng thế giới
21:29' - 18/08/2022
Trang mạng research.com, cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học trên thế giới, đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Bình: Giao thông qua Trạm thu phí BOT Thanh Nê tạm thời thông thoáng
20:53' - 18/08/2022
Tại trạm thu phí BOT Thanh Nê đã không còn tình trạng người dân và các chủ phương tiện tập trung đông đúc như những ngày trước đó.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương công bố kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến “đất vàng”
20:19' - 18/08/2022
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Dương vừa công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến đại án xảy ra tại Tổng công ty 3/2.
-
Kinh tế & Xã hội
Uống rượu có hàm lượng Methanol cao, có thể gây mù mắt và tử vong
19:55' - 18/08/2022
Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc Methanol sau khi uống rượu, khiến 2 người tử vong.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan dự kiến kéo dài thời gian lưu trú cho khách du lịch
19:42' - 18/08/2022
Từ đầu năm đến nay, Thái Lan đã đón gần 5 triệu lượt khách du lịch. "Xứ sở Chùa vàng" cũng đang hướng tới mục tiêu đón từ 5 đến 10 triệu lượt khách du lịch trong cả năm.
-
Kinh tế & Xã hội
VCCI: Cần phân biệt rạch ròi việc kiểm tra hoạt động điện lực
18:57' - 18/08/2022
VCCI cho rằng, dự thảo đang quy định bao quát cả hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước gồm Bộ Công Thương cùng các sở công thương) với hoạt động kiểm tra của đơn vị điện lực.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày 18/8, số ca mắc COVID-19 mới nhiều nhất trong hơn 3 tháng qua
18:51' - 18/08/2022
Chiều 18/8, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận 3.295 ca COVID-19 mới, tăng hơn 300 ca so với hôm qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh: Kiến nghị điều tra nguyên nhân làm hư hỏng Cầu Bình Phước 1
18:48' - 18/08/2022
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dầm biên nhịp chính (phía hạ lưu) của cầu Bình Phước 1 nghi bị phương tiện đường thủy va chạm làm cong vênh.
-
Kinh tế & Xã hội
Hạn hán nghiêm trọng tại Trung Quốc có thể kéo dài sang tháng 9
18:40' - 18/08/2022
Giới chức Trung Quốc cảnh báo rằng tình trạng hạn hán nghiêm trọng dọc sông Dương Tử có thể kéo dài sang tháng Chín.