Đường dây 500 kV mạch 3 - Cung cấp cột thép, mốc tiến độ quan trọng

11:16' - 20/03/2024
BNEWS Các đơn vị sẽ hoàn thành trước kế hoạch đặt ra trong cung cấp cột cho các gói thầu được giao. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị xây lắp khác hoàn thành kế hoạch, tiến độ đặt ra của toàn dự án.

Theo tiến độ dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, toàn tuyến sẽ hoàn thành đúc móng trước 30/3/2024; hoàn thành dựng cột trước 30/5/2024 và hoàn thành kéo dây trước 30/6/2024. Như vậy, thời gian cho việc hoàn thành từ đúc móng đến dựng cột không còn nhiều, đòi hỏi các nhà thầu sản xuất, chế tạo cột thép, xây lắp phải dồn toàn lực để đảm bảo tiến độ này.

*Dồn lực đảm bảo tiến độ

Những ngày đầu tháng 3/2024, trong tiết trời rét lạnh và mưa phùn, chúng tôi có mặt tại nhà xưởng thi công của Công ty TNHH Chế tạo cột thép Đông Anh – tên tiếng Anh viết tắt là DAST (là công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn PC1) – một trong những đơn vị nhận được nhiều gói thầu sản xuất, chế tạo móng cột, cung cấp cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3.

Trong khuôn viên hàng chục nghìn m2 nhà xưởng, cả trăm công nhân đang tất bật làm việc dưới tia lửa hàn sắt kết cấu, sơn mạ, lắp ráp nghiệm thu chân cột…. Những chuyến xe container chuyển hàng ra vào tấp nập cho thấy không khí sản xuất hối hả tại doanh nghiệp này.

 

Trên toàn tuyến Đường dây 500 kV mạch 3, DAST-PC1 đã trúng 16 gói thầu cả 4 dự án thành phần. Ông Nguyễn Minh Đệ, Tổng giám đốc DAST- PC1 cho biết, với dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 – Thanh Hóa có 18 cột với khối lượng 1.821 tấn, được cung cấp làm 3 đợt, đơn vị đã hoàn thành tiến độ đợt 1 – cung cấp 6/18 cột với khối lượng 642 tấn và đang tiếp tục đưa ra công trường đợt 2, 3 theo đúng tiến độ đặt ra. Dự kiến đến ngày 25/3, đơn vị sẽ hoàn thành cung cấp cột ra công trường.

Với dự án NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối đơn vị trúng thầu cung cấp 92 cột với  khối lượng 8.239 tấn. Theo tiến độ vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4 đơn vị mới phải cấp hàng đợt 1, nhưng tính đến ngày 5/3, DAST-PC1 đã cấp hàng đợt 1 với khoảng 42-43 cột, nhanh hơn so với yêu cầu, dự kiến đến ngày 25/4 sẽ hoàn thành cung cấp gói thầu này.

Với 2 dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu DAST- PC1 cung cấp 90 cột, khối lượng 10.800 tấn và dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa cung cấp 41 cột, khối lượng 5.270 tấn, ông Đệ khẳng định, đến ngày 15/5 DAST- PC1 sẽ hoàn thành cung cấp cho đơn vị dựng cột. 

 “Với tổng số hơn 500 lao động, để đáp ứng tiến độ đặt ra, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh sản xuất như làm xuyên Tết, thực hiện 3 ca 4 kíp.... Ngoài việc tuyên truyền cho anh em về tính chất quan trọng, cấp bách của dự án, DAST-PC1 cũng tăng các suất ăn ca, thêm sữa bánh… để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, thưởng thêm về năng suất, tăng thu nhập vào những ngày nghỉ, lễ Tết; đồng tời tạo động lực cho người lao động gắn bó và tích cực làm việc tại các công xưởng”, ông Nguyễn Minh Đệ nói.

Tại Công ty cổ phần Việt Vương - đơn vị sản xuất cung cấp cột thép đường dây 500 kV mạch 3 NMNĐ Nam Định 1 – Thanh Hóa với 60 cột, NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối với 45 cột, Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa với 227 cột, tổng khối lượng 25.000 tấn, đơn vị này cũng đang dồn mọi nguồn lực để đáp ứng tiến độ cung cấp cột trước ngày 30/5. 

Ông Tạ Ngọc Cảnh, Giám đốc sản xuất Công ty Việt Vương cho biết, đơn vị đã bổ sung máy móc, thiết bị với 4 dây chuyền cơ khí chính xác CNC ngay trong tháng 3 này. Đồng thời tăng thêm công nhân từ 250 người lên khoảng 350 người. Với tiến độ này, dự kiến đến ngày 23/3, Công ty sẽ bàn giao toàn bộ 60 cột của dự án NMNĐ Nam Định 1 – Thanh Hóa; đến ngày 5/5 giao 45 cột cho dự án NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối và đến ngày 10/5 sẽ hoàn thành giao hàng 227 cột của các dự án Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa cho đơn vị dựng cột.

“Chúng tôi đang dồn toàn lực cho các dự án này, để cố gắng đáp ứng sớm nhất tiến độ đặt ra của dự án”, Giám đốc sản xuất Công ty Việt Vương đặt quyết tâm. 

Khối lượng công việc quá lớn trong thời gian sản xuất và cung cấp quá ngắn, song các doanh nghiệp cung cấp cột đều khẳng định, với năng lực và quyết tâm, cũng như sự đồng lòng từ phía người lao động, tiến độ giao hàng sẽ được đảm bảo. 

Giới thiệu với chúng tôi về những móng cột vừa hàn xong, anh Nguyễn Hải Triều, tổ trưởng tổ hàn tại Công ty cổ phần Việt Vương cho biết, để có được sản phẩm cột móng hoàn chỉnh cho dự án, phải trải qua nhiều công đoạn như CNC sản phẩm, đột dập thanh, đột mã, gá hàn, khoan, mạ… từ đó đưa vào lắp ráp, kiểm tra nghiệm thu, mới có thể sản xuất hàng loạt. 

“Công việc còn nhiều nhưng anh em chúng tôi rất vui và vinh dự vì được góp phần nhỏ cho công trình lịch sử đáng nhớ này, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Tổ hàn chúng tôi có gần 30 người, được chia thành 3 ca sản xuất liên tục, không kể ngày đêm, lễ Tết, nhưng anh em đều rất đồng lòng, nhờ sự động viên và quan tâm thường xuyên của Ban lãnh đạo công ty, đơn vị chủ đầu tư là ngành điện”, anh Nguyễn Hải Triều cho hay. 

Vừa ngơi tay hàn, công nhân Nguyễn Tất Thắng, tổ hàn thuộc Công ty cổ phần Việt Vương cho biết, từ khi dự án Đường dây 500 kV mạch 3 đi vào giai đoạn triển khai gấp rút, anh em công nhân cũng thấy trách nhiệm hơn. Làm việc 3 ca sẽ không tránh khỏi những mệt mỏi, nhưng anh em đang rất nỗ lực để sản xuất, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Các chế độ từ lương thưởng, bữa ăn thêm, cùng với sự động viên, khích lệ của công ty, ngành điện như đã tiếp sức, ghi nhận cho công sức của mình.   

*Sẵn sàng “chia lửa” vì mục tiêu chung

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 với 4 dự án thành phần là các dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, giữ vị trí quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. 

Ông Nguyễn Minh Đệ, Tổng giám đốc DAST- PC1 cho hay, đơn vị dự kiến sẽ vượt tiến độ giao hàng cho phía xây lắp, dựng cột; đồng thời sẵn sàng “chia lửa” với các đơn vị sản xuất móng cột trong ngành, vì mục tiêu tiến độ, chất lượng của dự án. 

Tuy nhiên, Tổng giám đốc DAST- PC1 cũng kiến nghị Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) tăng cường hơn việc phối hợp trên công trường. Các đơn vị xây lắp bố trí kho bãi, mặt bằng khẩn trương để khi vận chuyển hàng ra có thể lắp đặt ngay; đồng thời tiếp quản, kiểm đếm.

“Chúng tôi sẵn sàng giao ngày đêm cho công trường nhưng cần đảm bảo các yếu tố kho bãi, ánh sáng và an toàn tại công trường”, ông Đệ kiến nghị.  

Chia sẻ với phóng viên, để có thể tự tin hoàn thành sớm phần việc của mình và hỗ trợ “chia lửa” với các nhà thầu cung cấp cột khác, ông Đệ cho biết, DAST- PC1 đã đẩy mạnh chuyển đổi số từ thiết kế bản vẽ kỹ thuật, làm cột mẫu, tinh gọn bộ máy. Đơn cử, để bóc tách bản vẽ hiện chỉ cần 1 người, làm trong 2 ngày, thay vì như trước đây phải mất tới 5 – 7 ngày với số lao động nhiều hơn.

Công ty cổ phần Cơ khí - Thương mại Xây lắp điện 4 được giao sản xuất, cung cấp 79 cột tại hai dự án NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối và Quảng Trạch - Quỳnh Lưu với khối lượng hơn 7.900 tấn. Xác định đây là dự án quan trọng Chính phủ đang tập trung đôn đốc ngành điện triển khai, ông Vũ Văn Nam - Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị đã làm xuyên Tết, xuyên lễ, 3 ca 4 kíp. Cũng theo đó, đời sống cán bộ công nhân viên được chăm lo đầy đủ theo đúng chế độ chính sách của nhà nước. Nhờ vậy, người lao động phấn khởi, đồng lòng đồng sức, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. 

Công ty này cũng thường xuyên có sự trao đổi với Chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý các dự án công trình điện miền Bắc để chủ động giải quyết những khó khăn vướng mắc về vật tư, thiết kế, nghiệm thu sản phẩm mẫu... trong quá trình thực hiện dự án.  

Với tiến độ sản xuất hiện nay, ông Vũ Văn Nam khẳng định, đến đầu tháng 5 có thể hoàn thành bàn giao số lượng cột đã trúng thầu. “Đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành trước kế hoạch đặt ra trong cung cấp cột cho các gói thầu được giao. Đồng thời, luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị xây lắp khác hoàn thành kế hoạch, tiến độ đặt ra của toàn dự án”, Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí - Thương mại Xây lắp điện 4 khẳng định. 

Đánh giá về việc sản xuất cột móng của các doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Phú Hưng, Trưởng phòng vật tư của NPMB cho rằng, đến nay các đơn vị sản xuất và cung cấp cột thép đều đang đáp ứng đúng các mốc tiến độ đặt ra. Nhiều đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật tốt thậm chí đang vượt kế hoạch cam kết và có thể sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau.

“Với tình hình sản xuất và cung ứng cột như thời điểm hiện nay, tiến độ cung cấp cột thép cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 có thể được đảm bảo theo mốc đặt ra của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục