Đường mới xây dựng nhưng tắc hai đầu vì vướng mặt bằng

19:29' - 04/06/2024
BNEWS Từ cuối năm 2023, công trình đường tránh sạt lở sông Cần Lố (đoạn cầu Cần Lố 2 - Đường tắc Xẻo Da) trên địa bàn xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng ở 2 đầu, khiến đường không thông, chưa phát huy tác dụng. Con đường mơ ước từ lâu đã hình thành nhưng không thể lưu thông, khiến người dân địa phương bức xúc.

 

Tuyến đường ven sông Cần Lố, trước nhà của ông Võ Văn Nhiều ở Bình Nhứt, xã Nhị Mỹ bị sạt lở nên việc đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, có nơi sạt lở ăn sâu vào bờ, mặt đường chỉ còn rộng hơn 1m. Vì vậy khi nhà nước có chủ trương xây dựng con đường mới phía sau nhà, chạy song song với con đường bị sạt lở ven sông Cần Lố, ông Nhiều cũng như nhiều người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ, hiến đất, vật kiến trúc, cây ăn quả…. để làm đường.

Theo ông Võ Văn Nhiều, với mong muốn công trình sớm triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng nên ông hiến hơn 700 m2 đất mà công trình đi qua. Sau khoảng 2 năm thi công, đến cuối năm 2023, đường cơ bản hoàn thành nhưng bị tắc ở 2 đầu vì chưa thể giải phóng mặt bằng và đến nay vẫn chưa thể thông xe. Ông Nhiều cho rằng, đường cũ bị sạt lở, di chuyển bằng xe gắn máy cũng rất khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế. Trong khi đường mới đã làm, tốn tiền nhà nước, tốn đất của dân mà không thông suốt, không phát huy hết tác dụng, rất lãng phí.

Còn ông Đặng Văn Đừng ở xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh đã hiến gần 400 m2 đất để làm đường tránh sạt lở sông Cần Lố. Ông Đừng chia sẻ, đường mới làm rất đẹp, rộng rãi, ông rất mừng nhưng cũng rất buồn vì có đường mới mà không thông suốt, bị tắc nghẽn 2 đầu. Ông Đừng mong muốn, chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm giải quyết, tạo mọi điều kiện để thi công đoạn còn lại, giúp việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại đường tránh sạt lở sông Cần Lố (đoạn cầu Cần Lố 2 - Đường tắc Xẻo Da), công trình này dài gần 1.200 m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m, đã lắp đặt hệ thống an toàn giao thông đường bộ như cọc tiêu, biển báo… Tuy nhiên, giờ đây con đường mới này trở thành nơi phơi củi, tập thể dục, nơi tập chạy xe gắn máy của người dân địa phương. Đoạn đường cơ bản hoàn thành các hạng mục từ nhiều tháng qua nhưng chưa thể thông xe do tắc nghẽn ở 2 đầu đường. Phía đầu giáp đường tắc Xẻo Da còn vướng mặt bằng 1 hộ dân; phía đầu giáp đường Cụm dân cư Nhị Mỹ còn vướng mặt bằng 2 hộ dân.

Là một trong số 3 hộ dân chưa di dời nhà, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bà Lê Thị Phượng ngụ ấp Bình Nhứt, xã Nhị Mỹ cho hay, bà rất ủng hộ việc nhà nước làm đường, thống nhất mức bồi thường, hỗ trợ tổng cộng hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, bà chưa di dời nhà, bàn giao mặt bằng vì bà chưa được bố trí nền nhà tái định cư. Bà mong nơi ở mới gần đường rộng rãi nhằm thuận tiện cho việc kinh doanh của bà. Nếu được hỗ trợ nền nhà ở vị trí phù hợp thì bà sẵn sàng dời đi.

Theo ông Lê Cẩm Bình, Chủ tịch UBND xã Nhị Mỹ, đường tránh sạt lở sông Cần Lố (đoạn cầu Cần Lố 2 - Đường tắc Xẻo Da) còn vướng giải phóng mặt bằng ở 2 đầu đường đối với 3 hộ dân. Qua tuyên truyền, vận động các hộ dân này thống nhất với chủ trương làm đường giao thông, mức hỗ trợ di dời đến nơi ở khác. Bà con có mong muốn được bố trí nơi ở mới tại Cụm dân cư Nhị Mỹ để gần nơi ở cũ. Tuy nhiên, việc bố trí nền nhà tái định cư cho 3 hộ này gặp khó khăn.

Ông Lê Cẩm Bình cho biết, xã đã kiến nghị và UBND huyện đã có chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cụm dân cư Nhị Mỹ để có nền nhà bố trí cho 3 hộ dân này. Trong quá trình thực hiện còn vướng một số khó khăn nên việc di dời 3 hộ dân còn chậm. Địa phương rất mong các ngành chức năng sớm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch Cụm dân cư Nhị Mỹ để người dân có nơi ở mới, sớm bàn giao mặt bằng, triển khai thi công hoàn thành phần còn lại và đưa công trình vào sử dụng.

Công trình đường tránh sạt lở sông Cần Lố (đoạn cầu Cần Lố 2 - Đường tắc Xẻo Da) gồm các hạng mục: xây dựng nền, mặt đường, cống ngang đường… do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cao Lãnh làm chủ đầu tư. Công trình dài gần 1.200 m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5 m, tải trọng 10 tấn với mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Cao Lãnh, việc xây dựng đường tránh sạt lở sông Cần Lố (đoạn cầu Cần Lố 2 - Đường tắc Xẻo Da) nhằm tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn thiện hệ thống giao thông trong xã, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân an toàn và thuận lợi, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, khai thác tối đa tiềm năng của địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục