Đường sắt Lào-Việt dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028
Báo chí Lào ngày 5/9 đưa tin Tuyến đường sắt Lào - Việt theo quy hoạch, đoạn chạy từ huyện Thakhek, tỉnh Khammouane, Trung Lào đến biên giới Lào - Việt, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2028.
Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PTL), hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết Tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.
Theo báo chí Lào, tuần trước tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch PTL, ông Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon và Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, ông Park Jin-Hyun, đã ký một thỏa thuận hợp tác dự án trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ cấp cao đến từ các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công chính và Vận tải Lào…
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone cho biết, Công ty đã được cấp quyền trở thành nhà phát triển trước đó; và việc ký kết thỏa thuận nhượng quyền và nghiên cứu thiết kế chi tiết sẽ mở đường cho giai đoạn xây dựng trong tương lai.
Theo ông Chanthone, Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc đã chứng tỏ năng lực cao và kinh nghiệm dày dặn trên trường quốc tế về chuyên môn vượt trội trong kỹ thuật, thiết kế, xây dựng, công nghệ và quản lý các dự án đường sắt trên toàn cầu mang lại hiệu quả cao trong hơn 10 năm qua. Bày tỏ tin tưởng dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng và Chính phủ Lào, tuyến đường sắt Lào - Việt sẽ được xây dựng theo đúng kế hoạch và sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.
Khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Lào - Việt không chỉ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tiêu chuẩn, mà còn giúp giảm chi phí vận tải nhằm nâng cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và sẽ là nguồn thu đáng tin cậy cho ngân sách Chính phủ Lào trong dài hạn.
Tuyến đường sắt cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối của Lào với tư cách là một trung tâm vận tải và thương mại trong và ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tất cả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân Lào và đất nước sẽ ngày càng thịnh vượng một cách bền vững. Mục đích tổng thể của Dự án là hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Lào và chiến lược phát triển của đất nước nhằm biến Lào từ một quốc gia nội lục thành một đất nước gắn kết khu vực.
Đường sắt Lào - Việt là một phần của Dự án Liên kết Logistics Lào, bao gồm một số tiểu dự án như Cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần Viêng Chăn, Đường sắt Lào - Việt, Cảng biển Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện than Boualapha.
Theo thông tin ban đầu, Dự án đường sắt Lào - Việt Nam là tuyến đường sắt tốc độ cao có tổng giá trị đầu tư ước tính hơn 5,5 tỷ USD.
Tuyến đường sắt dự kiến sẽ có tổng chiều dài trên 500 km, trong đó đoạn từ thủ đô Viêng Chăn đến huyện Thakhek thuộc tỉnh Khammouane dự kiến sẽ dài khoảng 312,81 km; đoạn từ Thakhek đến biên giới Việt Nam dài khoảng 139,18 km, trong khi đoạn chạy ở Việt Nam dự kiến sẽ dài khoảng 119 km./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công dự án cải tạo 7 ga đường sắt phía Bắc
18:25' - 01/09/2023
Sau khi hoàn thành thủ tục đấu thầu và ký hợp đồng với nhà thầu, dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc đã được đồng loạt triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất quy hoạch 16 ga đường sắt, mở rộng nhiều ga hàng hóa
21:35' - 30/08/2023
Liên danh tư vấn và đầu tư xây dựng giao thông vận tải đề xuất định hướng quy hoạch 16 ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt đang hoạt động thường xuyên để mở rộng nhiều ga hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành lắp đặt tại 8 nhà ga trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
16:52' - 28/08/2023
Tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%; trong đó đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Brunei coi Việt Nam là đối tác đáng tin cậy trong ASEAN
16:47'
Phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Brunei Darussalam Trần Anh Vũ về ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Brunei Darussalam tới Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Thuế thu nhập cá nhân cần sát thực tế, hỗ trợ đúng đối tượng
14:42'
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đánh giá việc điều chỉnh bậc thuế, kéo giãn khoảng cách giữa các bậc và giảm thuế suất ở một số bậc thấp hơn là một bước đi đúng hướng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng thảo luận kế hoạch của Mỹ về chấm dứt xung đột với Ukraine
08:46' - 26/11/2025
Moskva mong đợi Washington sẽ chính thức thông báo về bản kế hoạch đã được thống nhất với các nước đồng minh châu Âu và Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Xu hướng của đồng nội tệ của Canada trong năm 2026
09:06' - 25/11/2025
Đồng CAD đã bị kéo xuống thấp hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ chênh lệch lãi suất ngắn hạn giữa Mỹ và Canada tiếp tục nới rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành năng lượng hạt nhân thế giới trên đà phục hồi
08:23' - 25/11/2025
Theo báo Le Monde (Pháp), nhiều tín hiệu cho thấy năng lượng hạt nhân đang trở lại mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Chống thiên tai hay trở thành “nhân tai” chỉ bằng cú nhấp chuột
17:51' - 24/11/2025
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào có thể được thể hiện bằng nhiều cách theo như Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: “Mỗi tấm lòng, sự sẻ chia dù nhỏ bé đều vô cùng trân quý.
-
Ý kiến và Bình luận
G20 tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:50' - 24/11/2025
Tổng thống nước chủ nhà Cyril Ramaphosa khẳng định Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 thể hiện "cam kết liên tục đối với hợp tác đa phương", bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy giá trị thương hiệu đặc sản sau hợp nhất
16:23' - 21/11/2025
Dù tên đơn vị hành chính thay đổi thì vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với các giống nhãn ngon, đặc sản nổi tiếng vẫn tập trung trên địa bàn xã Tân Hưng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức: Bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng hơn bao giờ hết
09:07' - 21/11/2025
Báo cáo mới của Quỹ Hans Böckler cho thấy ngày càng có nhiều người dân Đức từ tầng lớp trung lưu thấp rơi vào cảnh nghèo đói.
