Đường sắt Lào-Việt dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028
Báo chí Lào ngày 5/9 đưa tin Tuyến đường sắt Lào - Việt theo quy hoạch, đoạn chạy từ huyện Thakhek, tỉnh Khammouane, Trung Lào đến biên giới Lào - Việt, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2028.
Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PTL), hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết Tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.
Theo báo chí Lào, tuần trước tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch PTL, ông Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon và Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, ông Park Jin-Hyun, đã ký một thỏa thuận hợp tác dự án trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ cấp cao đến từ các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công chính và Vận tải Lào…
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone cho biết, Công ty đã được cấp quyền trở thành nhà phát triển trước đó; và việc ký kết thỏa thuận nhượng quyền và nghiên cứu thiết kế chi tiết sẽ mở đường cho giai đoạn xây dựng trong tương lai.
Theo ông Chanthone, Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc đã chứng tỏ năng lực cao và kinh nghiệm dày dặn trên trường quốc tế về chuyên môn vượt trội trong kỹ thuật, thiết kế, xây dựng, công nghệ và quản lý các dự án đường sắt trên toàn cầu mang lại hiệu quả cao trong hơn 10 năm qua. Bày tỏ tin tưởng dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng và Chính phủ Lào, tuyến đường sắt Lào - Việt sẽ được xây dựng theo đúng kế hoạch và sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.
Khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Lào - Việt không chỉ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tiêu chuẩn, mà còn giúp giảm chi phí vận tải nhằm nâng cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và sẽ là nguồn thu đáng tin cậy cho ngân sách Chính phủ Lào trong dài hạn.
Tuyến đường sắt cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối của Lào với tư cách là một trung tâm vận tải và thương mại trong và ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tất cả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân Lào và đất nước sẽ ngày càng thịnh vượng một cách bền vững. Mục đích tổng thể của Dự án là hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Lào và chiến lược phát triển của đất nước nhằm biến Lào từ một quốc gia nội lục thành một đất nước gắn kết khu vực.
Đường sắt Lào - Việt là một phần của Dự án Liên kết Logistics Lào, bao gồm một số tiểu dự án như Cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần Viêng Chăn, Đường sắt Lào - Việt, Cảng biển Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện than Boualapha.
Theo thông tin ban đầu, Dự án đường sắt Lào - Việt Nam là tuyến đường sắt tốc độ cao có tổng giá trị đầu tư ước tính hơn 5,5 tỷ USD.
Tuyến đường sắt dự kiến sẽ có tổng chiều dài trên 500 km, trong đó đoạn từ thủ đô Viêng Chăn đến huyện Thakhek thuộc tỉnh Khammouane dự kiến sẽ dài khoảng 312,81 km; đoạn từ Thakhek đến biên giới Việt Nam dài khoảng 139,18 km, trong khi đoạn chạy ở Việt Nam dự kiến sẽ dài khoảng 119 km./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công dự án cải tạo 7 ga đường sắt phía Bắc
18:25' - 01/09/2023
Sau khi hoàn thành thủ tục đấu thầu và ký hợp đồng với nhà thầu, dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc đã được đồng loạt triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất quy hoạch 16 ga đường sắt, mở rộng nhiều ga hàng hóa
21:35' - 30/08/2023
Liên danh tư vấn và đầu tư xây dựng giao thông vận tải đề xuất định hướng quy hoạch 16 ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt đang hoạt động thường xuyên để mở rộng nhiều ga hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành lắp đặt tại 8 nhà ga trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
16:52' - 28/08/2023
Tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%; trong đó đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh thu từ dầu khí của Nga dự kiến giảm mạnh trong năm 2024
08:13' - 05/07/2024
Doanh thu từ dầu khí vào năm 2024 sẽ giảm 519 tỷ ruble xuống còn 10.985 tỷ ruble, trong khi doanh thu phi dầu khí sẽ tăng 516,2 tỷ ruble lên mức 24.077 tỷ ruble.
-
Ý kiến và Bình luận
Trang tin của Anh: Việt Nam ở vị thế tốt hướng tới xã hội không tiền mặt
20:06' - 04/07/2024
Theo trang finextra.com của Anh, hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam đang biến chuyển mạnh nhờ người dân am hiểu công nghệ, các sáng kiến của chính phủ, giải pháp tài chính sáng tạo.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine sau năm 2024
13:57' - 04/07/2024
Nga sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống ở Ukraine sau khi thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại hết hạn vào cuối năm 2024.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed kêu gọi kiên nhẫn trong việc cắt giảm lãi suất
09:10' - 04/07/2024
Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trong gần một năm, nhằm đưa lạm phát xuống mục tiêu dài hạn 2% mà không gây thiệt hại quá nhiều cho thị trường lao động hoặc nền kinh tế nói chung.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Eurocham mong muốn EC sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU cho Việt Nam
08:55' - 04/07/2024
Chủ tịch Eurocham Dominik Meichle cho biết tại cuộc làm việc với các đơn vị chức năng của EC, Eurocham đều nhắc đến vấn đề “thẻ vàng” IUU và mong muốn phía EC mau chóng xem xét gỡ bỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Báo chí Hàn Quốc nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với Việt Nam qua chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính
10:13' - 03/07/2024
Các báo lớn ở Hàn Quốc ngày 2 và sáng 3/7 đã đưa đậm thông tin về các cuộc gặp của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, cũng như tiềm năng hợp tác.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức kêu gọi tăng cường hợp tác nhiều mặt với Ba Lan
09:47' - 03/07/2024
Mở rộng giao thông và các tuyến vận tải giữa Đức và Ba Lan không chỉ là "chìa khóa" cho phát triển kinh tế mà còn cho cả an ninh chung.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cần tăng gấp đôi đầu tư để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu
09:09' - 02/07/2024
Việc thực hiện mục tiêu năm 2030 là yếu tố then chốt để EU có thể đạt được tham vọng không phát thải ròng vào năm 2050 và chấm dứt “đóng góp” của EU vào tình trạng nóng lên trên toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế 6 tháng – dấu ấn tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”
16:06' - 01/07/2024
Kết thúc nửa đầu năm 2024, dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.