Đường sắt Lào-Việt dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028
Báo chí Lào ngày 5/9 đưa tin Tuyến đường sắt Lào - Việt theo quy hoạch, đoạn chạy từ huyện Thakhek, tỉnh Khammouane, Trung Lào đến biên giới Lào - Việt, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2028.
Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PTL), hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết Tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.
Theo báo chí Lào, tuần trước tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch PTL, ông Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon và Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, ông Park Jin-Hyun, đã ký một thỏa thuận hợp tác dự án trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ cấp cao đến từ các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công chính và Vận tải Lào…
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone cho biết, Công ty đã được cấp quyền trở thành nhà phát triển trước đó; và việc ký kết thỏa thuận nhượng quyền và nghiên cứu thiết kế chi tiết sẽ mở đường cho giai đoạn xây dựng trong tương lai.
Theo ông Chanthone, Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc đã chứng tỏ năng lực cao và kinh nghiệm dày dặn trên trường quốc tế về chuyên môn vượt trội trong kỹ thuật, thiết kế, xây dựng, công nghệ và quản lý các dự án đường sắt trên toàn cầu mang lại hiệu quả cao trong hơn 10 năm qua. Bày tỏ tin tưởng dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng và Chính phủ Lào, tuyến đường sắt Lào - Việt sẽ được xây dựng theo đúng kế hoạch và sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.
Khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Lào - Việt không chỉ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tiêu chuẩn, mà còn giúp giảm chi phí vận tải nhằm nâng cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và sẽ là nguồn thu đáng tin cậy cho ngân sách Chính phủ Lào trong dài hạn.
Tuyến đường sắt cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối của Lào với tư cách là một trung tâm vận tải và thương mại trong và ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tất cả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân Lào và đất nước sẽ ngày càng thịnh vượng một cách bền vững. Mục đích tổng thể của Dự án là hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Lào và chiến lược phát triển của đất nước nhằm biến Lào từ một quốc gia nội lục thành một đất nước gắn kết khu vực.
Đường sắt Lào - Việt là một phần của Dự án Liên kết Logistics Lào, bao gồm một số tiểu dự án như Cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần Viêng Chăn, Đường sắt Lào - Việt, Cảng biển Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện than Boualapha.
Theo thông tin ban đầu, Dự án đường sắt Lào - Việt Nam là tuyến đường sắt tốc độ cao có tổng giá trị đầu tư ước tính hơn 5,5 tỷ USD.
Tuyến đường sắt dự kiến sẽ có tổng chiều dài trên 500 km, trong đó đoạn từ thủ đô Viêng Chăn đến huyện Thakhek thuộc tỉnh Khammouane dự kiến sẽ dài khoảng 312,81 km; đoạn từ Thakhek đến biên giới Việt Nam dài khoảng 139,18 km, trong khi đoạn chạy ở Việt Nam dự kiến sẽ dài khoảng 119 km./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công dự án cải tạo 7 ga đường sắt phía Bắc
18:25' - 01/09/2023
Sau khi hoàn thành thủ tục đấu thầu và ký hợp đồng với nhà thầu, dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc đã được đồng loạt triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất quy hoạch 16 ga đường sắt, mở rộng nhiều ga hàng hóa
21:35' - 30/08/2023
Liên danh tư vấn và đầu tư xây dựng giao thông vận tải đề xuất định hướng quy hoạch 16 ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt đang hoạt động thường xuyên để mở rộng nhiều ga hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành lắp đặt tại 8 nhà ga trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
16:52' - 28/08/2023
Tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%; trong đó đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nêu bật thách thức đối với các nền kinh tế mới nổi trong năm 2025
08:52'
Các hạn chế thương mại toàn cầu, nợ chính phủ và những chính sách bảo hộ là các trở ngại chính đối với tăng trưởng của những nền kinh tế mới nổi trong năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Rủi ro tài chính của Thái Lan gia tăng
07:00' - 15/02/2025
Thái Lan có thể tăng cường khả năng phục hồi tài khóa trong bối cảnh chi tiêu tăng cao bằng cách cắt giảm trợ cấp năng lượng lũy thoái.
-
Ý kiến và Bình luận
Cử tri Đức mong muốn thay đổi lớn trong chính sách kinh tế
06:00' - 15/02/2025
77% người Đức trưởng thành muốn có những thay đổi lớn hoặc thậm chí rất lớn trong chính sách kinh tế, tuy nhiên, chỉ có 36% cho rằng điều này sẽ xảy ra sau ngày bầu cử 23/2 tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Phần lớn người dân châu Âu ủng hộ sử dụng AI tại công sở
20:56' - 14/02/2025
Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn kết quả cuộc khảo sát cho biết hơn 60% số người châu Âu được hỏi có cái nhìn tích cực về robot và AI tại nơi làm việc.
-
Ý kiến và Bình luận
Nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam
13:03' - 14/02/2025
Theo trang mạng Thương báo quốc tế của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, không khí tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan thành phố Bằng Tường, Quảng Tây vẫn rất bận rộn.
-
Ý kiến và Bình luận
Malaysia vẫn là điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn FDI
08:05' - 14/02/2025
Malaysia vẫn là điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn FDI vào sản xuất và dịch vụ dựa trên cơ sở hạ tầng tương đối tốt, lực lượng lao động trẻ, vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng điện...
-
Ý kiến và Bình luận
WHO cảnh báo nguy cơ đối với tình trạng y tế toàn cầu
13:48' - 13/02/2025
Việc Mỹ tạm dừng đóng góp viện trợ nước ngoài có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cầu, ảnh hưởng đến các chương trình chống bại liệt, HIV và các mối đe dọa khác.
-
Ý kiến và Bình luận
Chiến lược “Trump trade” không đem lại hiệu quả như kỳ vọng
09:35' - 13/02/2025
Theo Financial Times, chiến lược đầu tư vào các tài sản được kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách của Tổng thống Donald Trump (chiến lược Trump trade) không đem lại hiệu quả như kì vọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Các ngân hàng Mỹ lạc quan về triển vọng thị trường
06:30' - 13/02/2025
Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jennifer Piepszak cho hay khách hàng lạc quan về triển vọng thị trường, nhưng vẫn thận trọng trong việc đưa ra các quyết định đầu tư lớn.