Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
Chiều 30/11, với 92,48% số phiếu tán thành, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cử tri Thủ đô phấn khởi cho rằng đây là quyết định mang tính lịch sử và mong muốn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
*Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn Ông Phạm Lượng, Giám đốc Công ty Cổ phần VRO Thăng Long hy vọng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong tương lai không xa chúng ta sẽ được "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn". Ôn Phạm Lượng bày tỏ, đường sắt tốc độ cao đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...Một số nước đã thành lập liên danh với nước ngoài để nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao, sau đó tự phát triển công nghệ của mình. Lào đã gây ngạc nhiên cho thế giới khi đưa vào sử dụng hệ thống tàu đường sắt tốc độ cao rất hiện đại, rút ngắn quãng đường từ Viêng Chăn tới biên giới Trung Quốc chỉ 3 tiếng thay vì 2 ngày như trước. Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, giao thông vận tải phải đi trước mở đường kích hoạt “huyết mạch” nền kinh tế. Do đó Việt Nam cần có những quyết sách, hành động mạnh mẽ để phát triển giao thông vận tải, trong đó có đường sắt tốc độ cao. “Tôi mong muốn khi đường sắt tốc độ cao được triển khai đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, tính khả thi và nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí”, ông Phạm Lượng nhấn mạnh. *Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Theo Thạc sĩ Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thể hiện ý chí thống nhất, quyết tâm cụ thể hóa mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đặt ra. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xác định điểm đầu nằm tại ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh). Điều Hà Nội phải làm trước tiên là khớp nối quy hoạch riêng với quy hoạch chung mạng lưới đường sắt; xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực phát triển xung quanh ga Ngọc Hồi. Thành phố đã đưa các nội dung này vào Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô về cơ bản đã đồng bộ với quy hoạch vùng và mạng lưới đường sắt quốc gia để có cơ sở triển khai các quy hoạch chi tiết. Ông Lê Trung Hiếu đánh giá, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo tăng trưởng đột phá cho kinh tế của cả nước, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, các tỉnh, thành phố mà tuyến đường đi qua và cả những tỉnh, thành phố lân cận cũng sẽ được hưởng lợi. Việc kết nối hành khách, hàng hóa sẽ mạnh mẽ, liên tục hơn, tạo nên những luồng lưu thông lớn, ổn định, nhanh chóng. Từ đó sản sinh ra lợi nhuận dịch vụ và điều kiện để phát triển đô thị cũng như công nghiệp, kích thích tăng trưởng GDP cho Hà Nội cũng như cả nước. Với tuyến đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là vị thế điểm đầu, Hà Nội có rất nhiều lợi ích. Khu vực đô thị cửa ngõ phía Nam Thủ đô sẽ có cơ hội bứt phá nhanh, quan trọng hơn đây còn là cơ hội để Hà Nội cùng cả nước phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, tạo thêm nhiều việc làm, làm giàu cho xã hội. Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế - xã hội cả nước. Với Hà Nội, dự án sẽ là động lực để phát triển đô thị khu vực quanh nhà ga đường sắt cao tốc, là điều kiện để xây dựng mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng giúp tối ưu hóa không gian và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc, các sản phẩm phục vụ logistics…Với quy mô lớn dự kiến 250 ha, đảm nhiệm điểm đầu cho cả ba loại hình đường sắt, nếu được đầu tư đúng hướng, bài bản, Tổ hợp ga Ngọc Hồi và đô thị cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ trở thành một đô thị công nghiệp với hai thế mạnh nhất là logistics và công nghiệp phụ trợ.- Từ khóa :
- cao tốc bắc nam
- đường sắt cao tốc
- hà nội
- quốc hội
- đường sắt
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:26' - 30/11/2024
Dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 390 km, gồm đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng dài hơn 46 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
16:45' - 30/11/2024
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với 443/454 (chiếm 92,48%) đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội: "Bàn làm chứ không bàn lùi" dự án đường sắt tốc độ cao
19:10' - 20/11/2024
Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế để vượt qua điểm nghẽn và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
09:49'
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định rõ: “Thể chế chính trị là then chốt, thể chế kinh tế là trọng tâm, các thể chế khác là rất quan trọng.”
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 7-10/11, lũ kết hợp triều cường sẽ khiến nước sông Cửu Long lên cao
22:15' - 06/11/2025
Cục Quản lý và Xây dựng công trình yêu cầu các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương ứng phó lũ kết hợp triều cường, bảo đảm an toàn công trình và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp bán dẫn đầu tư hiệu quả
20:58' - 06/11/2025
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu và các doanh nghiệp bán dẫn thế giới tin tưởng vào môi trường đầu tư và tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
20:01' - 06/11/2025
Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII bế mạc, thông qua Nghị quyết về kiểm điểm, tổng kết quy chế làm việc và tổ chức bộ máy, chuẩn bị Đại hội XIII thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
19:35' - 06/11/2025
Thủ tướng ban hành Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025, khắc phục 51 nhiệm vụ quá hạn, xử lý nghiêm tình trạng sợ trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt kiểm nghiệm sầu riêng, bảo vệ uy tín hàng Việt
19:34' - 06/11/2025
Gần 2.000 container sầu riêng Đắk Lắk bị ùn ứ do gián đoạn kiểm nghiệm, cùng vụ khởi tố 17 bị can liên quan sai phạm xuất khẩu là lời cảnh báo về “điểm nghẽn” kỹ thuật cần sớm được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
VPE500: Tạo lực đẩy cho khu vực kinh tế tư nhân trở thành lực lượng chủ lực của nền kinh tế
17:33' - 06/11/2025
Năm 2025 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp bảng xếp hạng VPE500 được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính và Viện Konrad-Adenauer-Stiftung...
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế
16:29' - 06/11/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số
16:04' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Đà Nẵng và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức tọa đàm định vị Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới phát triển tài chính xanh, fintech và tài sản số.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Ảnh minh họa: