Đường tồn kho tăng cao kỷ lục, vì sao?
Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến lượng đường tồn kho ở mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành mía đường từ trước đến nay
Tồn kho tăng cao kỷ lục
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), tính đến ngày 3/5, các nhà máy đường đã ép được 11,3 triệu tấn mía, sản xuất được 1,04 triệu tấn đường; trong đó đường RE là 314.000 tấn.
Đáng chú ý, lượng đường tồn kho hiện đã ở mức trên 717.000 tấn, riêng tồn kho tại nhà máy đã là 675.000 tấn.
Trong đó, đường trắng tồn kho 337.000 tấn, đường luyện 313.000 tấn và đường vàng thô gần 67.000 tấn. Đông Nam Bộ là khu vực đang có lượng đường tồn kho lớn nhất với 235.500 tấn; tiếp đó là miền Trung 222.000 tấn, miền Bắc 154.000 tấn và Đồng bằng sông Cửu Long là 61.000 tấn.
Không những vậy, hiện vẫn còn 21/38 nhà máy đang tiếp tục sản xuất.
Theo VSSA, lượng tồn kho năm nay là không bình thường, quá cao so với năm 2016 chỉ tồn kho 500.000 tấn và nhiều năm trở lại đây.
Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA cho biết, việc tiêu thụ đường của các nhà máy hiện đang rất chậm do tình trạng đường lậu đang hoành hoành khắp cả nước và gian lận thương mại chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến lượng đường tồn kho tăng cao kỷ lục như hiện nay.
Theo ông Hải, nếu như những năm trước đây, đường lậu Thái Lan đi vào Việt Nam chủ yếu qua khu vực biên giới Tây Nam, thế nhưng đến nay tình hình này ngày càng phức tạp và đang lan rộng trên cả nước.
Các trùm buôn lậu đường hiện đã mở rộng địa bàn sang các tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Phước và còn ra tới khu vực biên giới giáp Lào, nhất là khu vực Quảng Trị ra đến Nghệ An
Ngoài vấn đề buôn lậu, gian lận thương mại, còn một nguyên nhân nữa đang được nghi vấn liệu có phải đang tồn tại tình trạng doanh nghiệp găm hàng, chờ giá lên cao ?
Sở dĩ điều này được đề cập tới là do trong năm 2016, khi tồn kho đường tại các nhà máy đường còn khá, đã có hiện tượng khan hiếm giả tạo và giá đường được đẩy lên cao không phù hợp với mặt bằng thị trường.
Một số doanh nghiệp sản xuất sữa, bánh kẹo và nước giải khát khi đó đã phản ánh lên Bộ Công Thương là không mua được đường để sản xuất và đề nghị cho nhập khẩu.
Sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Công Thương đi kiểm tra ở một số nhà máy đường và phát hiện một số doanh nghiệp đã tích trữ, găm hàng chờ giá lên, gây sự khan hiếm giả tạo.
Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hải cho rằng, hiện vẫn chưa xác định được có hiện tượng găm hàng hay không, tuy nhiên vào thời điểm này doanh nghiệp muốn bán hàng ra cũng không được do lượng đường buôn lậu trên thị trường hiện rất lớn.
“Chết” trên sân nhà
Theo ước tính của các nhà máy đường, nhu cầu tiêu thụ đường của Việt Nam trung bình 1,5 triệu tấn/năm, nhưng sản xuất của các nhà máy chỉ đáp ứng khoảng 1,2-1,3 triệu tấn.
Thông thường, Bộ Công Thương phải nhập khẩu thêm mới đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, nhất là từ cuối tháng 12/2016 đến nay, tình hình tiêu thụ đường trong nước khá chậm, lượng đường lậu về nước có thể lên đến 400.000 tấn, tương đương với 1/3 lượng sản xuất của các doanh nghiệp hiện nay.
Giá đường lậu hiện đang thấp hơn khá nhiều so với giá đường trong nước.
Theo ghi nhận của VSSA, vào ngày 3/5, giá bán buôn đường kính trắng ở Hà Nội từ 15.600 - 16.300 đồng/kg, miền Trung từ 15.000 - 15.400 đồng/kg, Tp.Hồ Chí Minh từ 15.600 - 16.400 đồng/kg.
Thế nhưng, giá đường Thái Lan nhập lậu ở cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) trong ngày 3/5 thì chỉ có 14.000 đồng/kg, ở Đông Hà 14.500 đồng/kg, ở biên giới Tây Nam 14.500 đồng/kg và ở TP Hồ Chí Minh là 15.000 đồng/kg.
Điều đáng nói là khoảng cách giữa giá đường trong nước với giá đường nhập lậu đang được nới ra. Nếu như ngày 3/4, giá đường lậu ở TP Hồ Chí Minh thấp hơn đường kính trắng trong nước từ 500 - 1.000 đồng/kg, thì đúng một tháng sau đó (ngày 3/5), giá đường lậu thấp hơn từ 600 - 1.400 đồng/kg.
Ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn cho rằng, do không phải nộp thuế nhập khẩu hay thuế giá trị gia tăng nên đường nhập lậu thường có giá bán rẻ hơn so với đường trong nước.
Đường lậu lại đang khá phổ biến trên thị trường, có thể được trà trộn thông qua các hình thức gian lận thương mại để bán công khai trên thị trường. Do vậy, với mức giá đường lậu như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước khó có thể đẩy mạnh tiêu thụ nếu như không có các đối tác truyền thống.
Còn theo bà Bùi Thị Quy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường cồn Long Mỹ Phát, giữa giá thành đường lậu và đường trong nước hiện đang có sự chênh lệch khá lớn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể hạ giá bán thấp hơn hay tương đương với giá đường lậu để đẩy mạnh tiêu thụ.
Bởi trước đó, các doanh nghiệp đã phải nâng giá thu mua mía nguyên liệu để hỗ trợ nông dân yên tâm sản xuất.
Không những vậy, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích mía bị gãy đổ, mọc rễ nên chữ đường thấp hơn so với những niên vụ trước.
Nếu như trước đây, trung bình 9 kg mía sẽ cho ra 1 kg đường, thì nay phải mất 11 kg mới được 1 kg đường.
“Chi phí thu mua nguyên liệu cao, kèm theo năng suất chất lượng giảm nên doanh nghiệp không thể hạ giá bán hơn nữa. Mấy năm trước, một số doanh nghiệp còn có thể xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, tuy nhiên với giá thành sản xuất đường của Việt Nam như hiện nay thì khó có thể cạnh tranh được về giá bán so với đường Thái Lan hay Brazil”, bà Quy cho biết.
Theo các doanh nghiệp, để hỗ trợ ngành đường phát triển, điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan quản lý phải có biện pháp siết chặt buôn lậu và kiểm soát các hoạt động gian lận thương mại.
Mặt khác, trong bối cảnh tồn kho tăng cao, tiêu thụ gặp khó, việc nhập khẩu 89.500 tấn đường theo cam kết WTO dù không đáng kể nhưng cũng sẽ là một áp lực lớn cho doanh nghiệp.
Do đó, để hỗ trợ các nhà máy đường đẩy mạnh tiêu thụ, giảm lượng đường tồn kho đang quá cao hiện nay, mới đây, VSSA cũng có văn bản gửi Bộ Công Thương xem xét cho phép tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 trong quý III/2017 và nhập khẩu đường hạn ngạch thuế quan năm 2017 trong quý IV/2017.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường trong quý 3/2017
17:34' - 05/05/2017
Theo báo cáo của các nhà máy đường, sản lượng niên vụ 2016-2017 dự kiến ước đạt khoảng 1,31 triệu tấn đường, gần đạt dự kiến kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1,35 triệu tấn).
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định về đấu giá 89.500 tấn đường nhập khẩu năm 2017
18:40' - 21/04/2017
Ngày 21/4, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 05/2017/TT-BTC quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 89.500 tấn đường (Mã HS 1701) năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt để mía đường hội nhập
07:03' - 09/12/2016
Đến thời điểm này, lượng đường từ các quốc gia ASEAN sẽ tạo ra những sức ép không nhỏ đối với ngành mía đường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cương quyết tuyên chiến với khai thác IUU
21:31' - 07/10/2025
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
“Bão chồng bão” và bài toán ứng phó thiên tai bền vững
20:50' - 07/10/2025
Liên tiếp các cơn bão lớn cùng mưa lũ, dông lốc dồn dập trong thời gian ngắn đã tạo nên hiện tượng “thiên tai kép”, gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ
20:03' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 189/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:50' - 07/10/2025
Chiều tối 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Hới – Trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị mở rộng không gian đô thị hướng biển
17:49' - 07/10/2025
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, đã xác định mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ dàn trải đến chọn lọc: Vĩnh Long ưu tiên nhà đầu tư tầm nhìn
17:49' - 07/10/2025
Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Vĩnh Long đã thu hút được 150 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 57.137,96 tỷ đồng và 557,31 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long dự kiến thông xe vào tháng 12
17:20' - 07/10/2025
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, hiện cầu Đại Ngãi 2 hoàn thiện phần chính, dự kiến hoàn tất toàn bộ gói thầu vào tháng 12 tới, thúc đẩy kết nối vùng và Quốc lộ 60.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá, hướng tới tăng trưởng hai con số
16:55' - 07/10/2025
GRDP 9 tháng đạt 9,83%, dịch vụ và công nghiệp dẫn dắt, đầu tư công thúc đẩy hạ tầng, Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến tỷ lệ đúng giờ ngành hàng không
16:50' - 07/10/2025
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, riêng ngày 30/9 có tới 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến chuyển hướng do điều kiện thời tiết xấu.