EABC 2021: Hội nhập và kết nối số Đông Á vì tương lai bền vững và kiên cường

22:17' - 24/01/2021
BNEWS Dự kiến trong thời gian tới, Hội đồng EABC sẽ tổ chức 3 kỳ họp Hội đồng và những cuộc họp của các nhóm làm việc chuyên trách.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết thúc nhiệm kỳ năm 2020 với vai trò Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Đông Á (EABC), Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc vừa chuyển giao vai trò Chủ tịch EABC cho ông Hakhee Jo (Hàn Quốc) để chủ trì các cuộc họp nhằm định hướng và đưa ra các ưu tiên của EABC trong năm 2021.

Theo đó, EABC 2021 có chủ đề “Hội nhập và kết nối số Đông Á vì tương lai bền vững và kiên cường” và các ưu tiên hoạt động của Hội đồng sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực gồm: Thúc đẩy quá trình phục hồi sau dịch COVID-19 theo hướng phát triển thương mại toàn diện, kết nối kỹ thuật số để tăng trưởng kinh tế bền vững cho Đông Á; Đẩy mạnh Hiệp định RCEP như một công cụ phục hồi kinh tế của Đông Á chống lại dịch bệnh. Đồng thời, đảm bảo chuỗi cung ứng và tạo điều kiện cho kết nối kinh doanh xuyên biên giới trong thời kỳ dịch COVID-19.

Dự kiến trong thời gian tới, Hội đồng EABC sẽ tổ chức 3 kỳ họp Hội đồng và những cuộc họp của các nhóm làm việc chuyên trách để chuẩn bị cho các Hội nghị đối thoại giữa EABC với quan chức cấp cao ASEAN + 3 (SEOM + 3), Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3 (AEM + 3).

Đặc biệt, Hội đồng sẽ xây dựng báo cáo về các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực để gửi tới lãnh đạo ASEAN + 3 tại Hội nghị Đối thoại giữa EABC và lãnh đạo ASEAN + 3. Theo kế hoạch, sự kiện dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021 tại Brunei Darussalam.

Đánh giá những kết quả đạt được của Hội đồng trong năm 2020, ông Vũ Tiến Lộc nhận định, đây là năm đầy khó khăn và thách thức khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường và gây trở ngại cho nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, EABC vẫn thực hiện tốt công việc và đạt được nhiều thành tựu, nhất là nhóm làm việc chuyên trách về RCEP đã hợp tác chặt chẽ để nghiên cứu và đưa ra những đóng góp vào báo cáo của Hội đồng về sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp với việc ký kết RCEP.

Nhờ vậy, Hiệp định RCEP đã được ký kết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và là Hệp định thương mại tự do lớn nhất của ASEAN với thị trường 2.2 tỷ dân và quy mô 26.2 nghìn tỷ USD, tương đương với 30% GDP thế giới; đồng thời, góp phần mở đường cho sự phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, EABC đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo ASEAN + 3 và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3. Tại Hội nghị Đối thoại, các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh và ủng hộ các hoạt động của EABC nhằm phát triển kinh tế khu vực trong bối cảnh dịch COVID-19 và ghi nhận những đóng góp của EABC trong việc thúc đẩy RCEP./.

>>Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục