Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu

13:07' - 22/10/2020
BNEWS Sáng 22/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC).

Tham gia buổi lễ có đại diện VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đại diện đại sứ quán các nước thành viên EU, hiệp hội, ngành nghề ...

 

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Hội đồng ra đời nhằm thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp hai bên, trên cơ sở khai thác triệt để, tối đa cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) mang lại.

Các doanh nghiệp sẽ được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp thông tin và những hỗ trợ cụ thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc trở ngại nảy sinh trong quan hệ kinh tế; từ đó giúp nâng cao quy mô giao thương, kết hợp thúc đẩy đầu tư, hợp tác, chuyển giao công nghệ.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Hội đồng sẽ quan tâm thỏa đáng đến nhiều khía cạnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, có tính chi tiết hơn và nhằm ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực khác nhau...
Ngoài ra, Hội đồng cũng sẽ cập nhật diễn biến, thực tế để đưa ra những ý kiến, đề xuất cơ chế hợp tác để nâng cao hiệu quả hoạt động; hằng năm sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình để công bố công khai cũng như gửi đến cơ quan hữu quan.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Nicolas Audier nhấn mạnh, sự ra đời của Hội đồng thể hiện sự thống nhất cao và mong muốn của các bên, vì sự hợp tác và thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại; tìm cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Kết quả đầu tư và giao thương được kỳ vọng sẽ tăng liên tục và mạnh mẽ trong thời gian tới khi doanh nghiệp hai bên quen dần, phát huy tối đa tiềm năng, thời cơ và những điều kiện thuận lợi để thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa... EU là thị trường lớn, có sức mua cao sẽ là điểm đến hấp dẫn cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam...
Trong khi đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, sự ra đời của Hội đồng ngày hôm nay là một thực tế rất thiết thực, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác tối đa những điều kiện, cơ hội do EVFTA mang lại.

Đây cũng là bước đi cụ thể trong quá trình hoàn thiện, bổ sung các hoạt động, cơ chế hợp tác để doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện tốt nhất; từ đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, xuất khẩu.
Nhìn chung, các loại nông sản vẫn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong xuất khẩu sang thị trường EU, nhờ lợi thế về chủng loại, giá cả cạnh tranh...

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần xác định đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt nhìn lại mình, “lớn lên” thông qua việc đáp ứng chuỗi yêu cầu tổng hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, nhất là tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức khắt khe, đồng bộ nhất.
Đáp ứng tốt các yêu cầu của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU thì hàng Việt nói chung sẽ tương đương như sự bảo đảm đẳng cấp và có thể xuất khẩu đi toàn thế giới.

Doanh nghiệp Việt phải tự giác bảo đảm chất lượng cây trồng, vật nuôi, thủy-hải sản theo chuỗi cung ứng, với sự đầy đủ, chính xác về thông tin liên quan đến đặc điểm, xuất xứ; khai báo về quá trình nuôi, chế biến đóng gói, bảo quản và vận chuyển, nhất là chất lượng và sự an toàn khi đến tay nhà nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục