eBay và “cú lội ngược” dòng thành công

17:15' - 05/12/2021
BNEWS Trên thị trường Phố Wall, kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của eBay đã tăng hơn 30% trong khi cổ phiếu của PayPal giảm hơn 20%.

Khi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal tách khỏi trang đấu giá trực tuyến eBay vài năm trước, eBay được coi là công ty kém hấp dẫn hơn. Song, tình hình trong năm nay đã thay đổi. Trên thị trường Phố Wall, kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của eBay đã tăng hơn 30% trong khi cổ phiếu của PayPal giảm hơn 20%.
Hai doanh nghiệp trên đã có một năm 2021 cực kỳ khác biệt. PayPal, hiện cho phép người dùng mua và bán bitcoin, đã phải chịu những biến động trên thị trường tiền điện tử và mối lo ngại về “tin đồn” mua lại Pinterest (PINS), song PayPal sau đó đã bác bỏ lời đồn này.

Trong khi đó, eBay lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 nhờ đà tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử, với các phân khúc như giày thể thao, đồ lưu niệm thể thao và phụ tùng xe hơi.

Trả lời phỏng vấn CNN Business về sự chuyển đổi của eBay trở thành một nhà bán lẻ tập trung vào những tín đồ mua sắm, Giám đốc điều hành eBay, Jamie Iannone, người đã gia nhập eBay vào tháng 4/2020, cho biết đây là một phần trong quá trình “làm mới mình” của eBay.

Ông Iannone đã giúp đẩy eBay vào các thị trường nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền nhiều lần trong năm và nhà đầu tư Phố Wall hứng thú với điều đó. Nhờ vậy, giá cổ phiếu của eBay đã tăng hơn 70% kể từ khi ông Iannone nắm quyền điều hành. Việc xoay trục sang các bộ sưu tập có nhiều người hứng thú và thu hút được lượng khách hàng trẻ tuổi là một thắng lợi lớn cho eBay.
Ông Iannone cho biết eBay nhận ra có sự khác biệt lớn giữa những người mua sắm bình thường và những khách hàng “quyền lực”, với mức chi gần 1.000 USD nhiều lần trong năm.

Theo ông Iannone, eBay hiện đang chú ý phục vụ nhóm khách hàng “quyền lực” thay vì chi nhiều tiền hơn vào tiếp thị và quảng cáo chỉ để tăng cơ sở người dùng nói chung. Nhờ chiến lược này, eBay đã kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán thẻ giao dịch trong quý II/2021.
Bên cạnh đó, những doanh nhân tình cờ cũng đã tạo động lực cho eBay. Ông Iannone cho biết rất thích gặp gỡ những người đã thiết lập cửa hàng trên eBay và hiện kiếm sống nhờ gian hàng này, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều người rời bỏ lực lượng lao động truyền thống.
Ngoài ra, eBay còn đang tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội và cộng đồng người có ảnh hưởng, trong đó phải kể đến chiến dịch tiếp thị giày thể thao trên TikTok.
Tuy nhiên, một xu hướng mà eBay chưa nắm bắt là bitcoin. Do sự biến động của tiền điện tử, ông Iannone cho biết eBay sẽ không chấp nhận bất kỳ khoản thanh toán nào bằng tiền điện tử trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục