EBRD muốn tăng gấp đôi quỹ tái thiết Ukraine lên ít nhất 3 tỷ euro

15:16' - 04/10/2023
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) Odile Renaud-Basso cho biết, EBRD muốn tăng gấp đôi quỹ tái thiết Ukraine lên ít nhất 3 tỷ euro (3,1 tỷ USD) mỗi năm.
Phát biểu trước khi tham dự Hội nghị mùa Thu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Marrakesh, Morocco vào tuần tới, người đứng đầu EBRD đã đưa ra triển vọng lạc quan cho Ukraine, quốc gia đang gặp khủng hoảng từ tháng 2/2022.

Ngân hàng này được thành lập vào năm 1991 để hỗ trợ các nước thuộc Liên Xô cũ, nhưng sau đó ngân hàng đã mở rộng phạm vi hoạt động sang Trung Á, Trung Đông và Bắc Phi.

 
Kinh tế Ukraine đã giảm gần 30% vào năm ngoái, nhưng tuần trước EBRD dự báo rằng nền kinh tế này sẽ tăng trưởng nhẹ 1% trong năm 2023.

Trước tháng 2/2022, khoản đầu tư của EBRD vào Ukraine từ 800 triệu euro đến 1 tỷ euro.

Khoản tài trợ cho Ukraine của ngân hàng này đạt 1,7 tỷ euro trong cả năm 2022 và sẽ giảm xuống khoảng 1,5 tỷ euro trong năm nay.

Chủ tịch Renaud-Basso cho rằng đối với giai đoạn tái thiết nên tăng gấp đôi khoản đầu tư cho Ukraine lên khoảng 3 tỷ euro mỗi năm, tập trung vào khu vực tư nhân và các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

WB trước đó cũng dự kiến rằng nhu cầu trước mắt của Ukraine cần khoảng 14 tỷ USD nhằm khắc phục những thiệt hại do cuộc khủng hoảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục