EC đề xuất tăng tốc sản xuất vaccine ngừa COVID-19

13:16' - 03/02/2021
BNEWS Ngày 2/2, Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra đề xuất nhằm tăng tốc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 bằng cách giúp nâng cấp các nhà máy sản xuất dược phẩm hiện hữu hoặc xây dựng thêm các cơ sở mới.

Đề xuất trên được đưa ra trong bức thư chung của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh khối này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vaccine, chủ yếu xuất phát từ vấn đề sản xuất.

Bức thư gửi các lãnh đạo châu Âu chỉ ra rằng EC phải triển khai tất cả các phương tiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khối, có thể là thông qua đầu tư bổ sung nhằm nâng cấp các nhà máy hiện có hoặc xây dựng các cơ sở sản xuất mới.

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, ngân sách mới được thông qua của EU cùng với quỹ phục hồi tổng cộng 1.800 tỷ euro (2.200 tỷ USD) phải được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Bức thư nêu rõ, EC nên trao đổi với các nhà cung cấp dược phẩm không chỉ để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine, mà còn cả các sản phẩm khác như bộ kit xét nghiệm và các loại thuốc điều trị.

EC cũng đang đề xuất tạo ra một chương trình có sự tham gia của các công ty công nghệ cao và các nhà sản xuất vaccine để đưa ra các biện pháp phát hiện và phản ứng với các mầm bệnh nhanh hơn.

Theo số liệu thống kê của chuyên trang về dữ liệu Our World in Data , các nước EU cho đến nay đã tiêm liều đầu tiên cho khoảng 3% dân số của họ, so với 9% ở Mỹ và 14% ở Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục