EC hỗ trợ Pháp và Anh đối phó với làn sóng di cư bất hợp pháp

15:13' - 05/08/2015
BNEWS Ngày 4/8, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ hỗ trợ Pháp và Anh đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư, số tiền hỗ trợ giải ngân lần đầu cho Pháp sẽ là 20 triệu euro, trong khi Anh đã nhận được 27 triệu euro.

Ủy viên về vấn đề nhập cư của EC Dimitris Avramopoulos cho biết khoản hỗ trợ đặc biệt lần đầu sẽ giúp Pháp đối với những người di cư đang ở trên lãnh thổ nước này. Theo ông, số tiền hỗ trợ cho Pháp và Anh nói trên nằm trong tổng số tiền tương ứng được dành cho hai nước này là 266 triệu euro và 370 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020. 

Ủy viên về vấn đề nhập cư của EC Dimitris Avramopoulos. Ảnh: Internet

Chính phủ Anh ngày 3/8 đã thông báo các biện pháp mới nhằm đẩy lùi làn sóng người nhập cư trái phép đang ồ ạt đổ về cảng Calais, thuộc miền Bắc nước Pháp, điểm đến trước khi vào Anh bằng tuyến đường hầm qua eo biển Manche, nối liền Anh và Pháp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve hối thúc Anh hành động hơn nữa để đối phó với cuộc khủng hoảng. Ông Avramopoulos cảnh báo cuộc khủng hoảng ở Calais là một ví dụ rõ ràng nữa cho thấy cần có những biện pháp đối phó mang tính phối hợp và trách nhiệm hơn trước sức ép di cư ở châu Âu, có liên quan mật thiết đến các cuộc xung đột đang xảy ra ở bên ngoài.

Hàng ngàn người di cư, chủ yếu đến từ các nước xảy ra xung đột và đói nghèo, đang tập trung tại thành phố cảng Calais để tìm cách vào Anh. Cuộc khủng hoảng di cư này đã trở thành một đề tài chính trị "nóng" gần đây và khiến mối quan hệ giữa Anh và Pháp trở nên căng thẳng.

Quyền lãnh đạo Đảng Lao động Harriet Harman cho rằng khủng hoảng di cư đã tiêu tốn của nước Anh khoảng 700.000 bảng (900.000 euro)/ngày và việc các doanh nghiệp và người dân Anh phải gánh chịu phí tổn do những thiếu sót an ninh ở khu vực biên giới với Pháp là "không thể chấp nhận được"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục