ECB: Các điều kiện cho vay hộ gia đình và doanh nghiệp được nới lỏng

20:28' - 20/10/2016
BNEWS Các ngân hàng thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cho biết họ sẵn sàng cải thiện điều kiện thanh toán đối với các khoản cho vay đối với hộ gia đình và doanh nghiệp.
ECB: Các điều kiện cho vay cho hộ gia đình và doanh nghiệp được nới lỏng. Ảnh: EPA

Đồng thời cho biết nhu cầu tín dụng tại khu vực này đã gia tăng trong quý III/2016.

Khảo sát của ECB vừa được thực hiện dựa trên ý kiến từ những người phụ trách hoạt động cho vay của 141 ngân hàng trên 19 quốc gia Eurozone về nhu cầu của họ đối với môi trường hoạt động và các tiêu chuẩn cho vay của họ dành cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp.

Giữa bối cảnh chỉ số lòng tin tiêu dùng tăng cao và lãi suất cho vay thấp, các ngân hàng cho biết nhu cầu vay vốn của cả hộ gia đình và doanh nghiệp tại châu Âu đều gia tăng trong quý III năm nay. Đà tăng này được ECB dự báo sẽ duy trì tới tháng 12/2016.

Trong khi đó, các ngân hàng cũng đồng ý tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các hộ gia đình trong việc hoàn trả các khoản vay.

Nhìn chung, khảo sát trên của ECB củng cố triển vọng sáng sủa của hoạt động cho vay của ngành ngân hàng tại châu Âu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc họ nới lỏng các quy định cho vay đối với hộ gia đình song vẫn không thay đổi các tiêu chuẩn cho vay dành cho doanh nghiệp, là động thái cần chú ý.

Thông qua việc áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục, lãi suất cho vay 0% dành cho các ngân hàng và rót 80 tỷ euro (87,9 tỷ USD) tiền mặt mỗi tháng vào hệ thống tài chính của Eurozone, ECB vẫn đang kiên trì theo đuổi nỗ lực thúc đẩy nhu cầu tín dụng của khối tiền tệ chung.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng vẫn than phiền rằng việc duy trì chính sách lãi suất thấp của ECB khiến lợi nhuận của họ trong một số mảng kinh doanh truyền thống bị sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục