ECB cắt giảm lãi suất tiền gửi xuống mức thấp kỷ lục mới

20:29' - 12/09/2019
BNEWS ECB ngày 12/9 đã quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%.


 Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, miền tây nước Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 12/9 đã quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%, đồng thời khởi động lại chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng kể từ tháng 11/2019 nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và ngăn chặn những dự đoán đầy quan ngại về lạm phát.
Trước tỷ lệ lạm phát sụt giảm, nền kinh tế lớn nhất Eurozone là Đức đang đứng trước nguy cơ suy thoái và xung đột thương mại trên thế giới đang tác động tiêu cực tới niềm tin của người tiêu dùng, ECB đã cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế Eurozone và vấn đề chỉ là quy mô của các biện pháp hỗ trợ này.
Hội đồng thống đốc ECB dự kiến chương trình mua trái phiếu sẽ kéo dài đến chừng nào còn cần thiết để ủng cố tác động hỗ trợ của chính sách lãi suất và sẽ kết thúc ngay khi ngân hàng này bắt đầu tăng lãi suất chủ chốt.

Bên cạnh đó, ECB cũng nới lỏng các điều khoản của những khoản cho vay dài hạn cho các ngân hàng và đưa ra một bảng lãi suất tiền gửi dạng “bậc thang” để hỗ trợ các ngân hàng.
Trong một diễn biến khác, theo số liệu công bố của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), sản lượng công nghiệp của Eurozone trong tháng 7/2019 đã giảm 0,4% so với tháng trước đó và giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo các nhà kinh tế, bất kỳ sự gia tăng xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hay những rào cản mới đối với thương mại trong trường hợp nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận cũng có thể khiến triển vọng kinh tế Eurozone “ảm đạm” hơn./.

>> Suy thoái có thể "gõ cửa" nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục