ECB có thể có thêm các biện pháp kích thích bổ sung

16:30' - 10/09/2020
BNEWS ECB có thể phải cân nhắc có thêm các biện pháp kích thích khi đà phục hồi kinh tế đang mất động lực và đồng euro mạnh đang ảnh hưởng tới các dự báo lạm phát vốn đã yếu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ không điều chỉnh chính sách tiền tệ tại cuộc họp ngày 10/9, nhưng với đà phục hồi kinh tế đang mất động lực và đồng euro mạnh đang ảnh hưởng tới các dự báo lạm phát vốn đã yếu, ngân hàng này có thể phải cân nhắc đến việc tăng cường kích thích sau đó. 

Sau khi nỗ lực hết sức trong mùa Xuân này nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế chưa từng có của nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), ECB có thời gian để cho phép các chính phủ thực hiện các biện pháp ứng phó và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng có tác dụng đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, những trở ngại đối với đà phục hồi của nền kinh tế sau khi giảm 12% trong quý II/2020 đang trở nên lớn hơn dự kiến và các nhà kinh tế cho rằng ECB cuối cùng sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung, có thể sớm là vào tháng 12 tới.

Các khảo sát cho thấy việc số ca mắc COVID-19 gần đây tăng đang ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng, khi nhiều người lo ngại về các biện pháp hạn chế mới.

Điều quan trọng hơn đối với ECB là lạm phát âm, gây rủi ro khiến các dự báo về tăng trưởng giá cả trong dài hạn cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới vòng xoáy suy giảm khó đảo ngược.

Bên cạnh đó, đồng euro tăng 8% so với đồng USD từ mùa Xuân và hơn 4% so với rổ các đồng tiền đã gây khó khăn cho thương mại của Eurozone.

ECB sẽ công bố các dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế cho tới năm 2022 vốn được xem làm căn cứ để đánh giá liệu những tác động tồi tệ nhất của đại dịch đã qua hay chưa.

Số liệu của quý II được công bố ngày 8/9 đã xác nhận sự giảm sút chưa từng có của kinh tế khu vực và dù sự phục hồi trong quý III có thể mạnh, nhiều nhà kinh tế cho rằng đà phục hồi nhanh này có thể đã chấm dứt.

ECB đang thực hiện chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch nhằm bơm 1.350 tỷ euro (1.590 tỷ USD) vào nền kinh tế khu vực, nhằm duy trì lãi suất thấp, khuyến khích cho vay và đầu tư trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục