ECB có thể đang xem nhẹ vấn đề doanh nghiệp "trục lợi" từ lạm phát

16:22' - 19/06/2023
BNEWS Theo các nhà kinh tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể đang xem nhẹ vấn đề doanh nghiệp "trục lợi" từ lạm phát, khi không chú ý tới tăng trưởng lương vốn vẫn thấp hơn so với đà tăng giá cả.

Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch ECB, Christine Lagarde cho rằng lương tăng là yếu tố chính khiến lạm phát cao, và đề cập đến khả năng ECB sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa.

 

ECB hướng sự chú ý đến thị trường lao động, vấn đề đã được các nhà hoạch định chính sách dành nhiều thời gian bàn thảo tại cuộc họp mới đây.

Các nhà kinh tế lo ngại ECB sẽ kêu gọi người lao động tiếp tục chấp nhận việc giá cả tăng, trong khi xem nhẹ thực tế là các doanh nghiệp đang đạt lợi nhuận cao do thiếu sự cạnh tranh mạnh.

Bà Lagarde nói đến việc một số doanh nghiệp đang đạt lợi nhuận tương đối cao, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà cầu vượt cung.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu, chi phí nhân công tăng chậm hơn giá cả trong quý I/2023. Đây là sự tiếp tục xu hướng của năm 2022, khi lương tăng không theo kịp lạm phát, từ đó làm giảm sức chi tiêu của người lao động.

Số liệu của Refinitiv cho thấy các doanh nghiệp ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) báo cáo biên lợi nhuận hoạt động 10,1% trong quý I, bằng với mức của năm ngoái và tăng gần 20% so với trước đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục