ECB có thể không vội nâng lãi suất

09:20' - 06/11/2021
BNEWS Theo Thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Isabel Schnabel, ECB nhận thấy sự lo ngại của người dân đối với lạm phát, nhưng rất có thể sẽ không nâng lãi suất vào năm sau.
Theo bà, ECB cũng lo ngại rằng sự chỉ trích quá mức đối với các chính sách của ngân hàng này có thể đe dọa tính độc lập của ECB.
Những bình luận trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tờ Bild của Đức chỉ trích ECB và Chủ tịch Christine Lagarde đã không quan tâm đến cảm nhận của người dân.
Tuy nhiên, phát biểu tại một hội nghị tài chính, bà Schnabel thừa nhận tình hình lạm phát cao như hiện nay đang khiến người dân ngày càng lo ngại, và ECB rất nghiêm túc trong việc nhìn nhận những lo ngại này. Nhưng bà cho rằng việc thắt chặt chính sách quá sớm sẽ có nguy cơ chặn đứng đà tăng trưởng.
Giống với những nhận định trước của các nhà hoạch định chính sách khác, bà Schnabel cho biết: "Vẫn có nhiều lý do xác đáng để tin rằng lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ giảm một cách rõ ràng vào năm sau và dần tiến về mức mục tiêu 2% của chúng tôi trong trung hạn, có nghĩa là điều kiện … để nâng lãi suất rất có thể sẽ không được thỏa mãn vào năm tới”.
Lạm phát ở Eurozone đã vượt mức 4% trong tháng trước, gấp đôi mức mục tiêu của ECB, và được dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa. Bà Schnabel cho rằng tình hình này rất khó khăn cho ECB, giữa lúc ngân hàng này vẫn đang tiếp tục các biện pháp kích thích lớn, dù lạm phát cao và các “tác dụng phụ” của chính sách này ngày càng gia tăng.
Lâu nay ECB vẫn giữ quan điểm rằng phần lớn các yếu tố thúc đẩy lạm phát đều mang tính tạm thời và liên quan đến việc tái mở cửa hậu đại dịch của nền kinh tế, vì thế một khi các yếu tố này qua đi, lạm phát sẽ giảm mạnh./.

>>>ECB vẫn kiên định với chính sách hiện hành


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục