ECB dự báo nguy cơ suy giảm kinh tế của Eurozone

06:50' - 15/10/2022
BNEWS Sự không chắc chắn về việc nhập khẩu năng lượng của Nga đang đẩy Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiến gần hơn tới kịch bản suy giảm kinh tế vào năm 2023.

Nhận định trên được Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Luis de Guindos, đưa ra ngày 14/10 khi trả lời phỏng vấn tuần báo kinh doanh Verslo zinios của Litva. 

 

Trong các dự báo đưa ra hồi tháng 9, ECB đã nêu kịch bản xấu, theo đó, nền kinh tế Eurozone có thể suy giảm khoảng 1% trong năm 2023, trong khi kịch bản cơ sở dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này có thể đạt 0,9%.

Theo ông Guindos, nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt giữa kịch bản cơ sở và kịch bản xấu là do việc đánh giá nguồn cung năng lượng từ Nga. Theo đó, kịch bản cơ sở được đưa ra dựa trên giả định Nga vẫn duy trì cung cấp 20% năng lượng, trong khi ở kịch bản xấu, việc cung cấp năng lượng bị cắt hoàn toàn.

Trong những tháng gần đây, Nga đã giảm đáng kể việc cung cấp khí đốt cho châu Âu. Động thái này được cho là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây, sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Kể từ cuối tháng 8, châu Âu đã không nhận được khí đốt từ Nga thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, khiến giá năng lượng tại châu lục này tăng vọt, đẩy lạm phát vốn đã cao lên mức kỷ lục mới, tới 10% trong tháng 9 vừa qua.

ECB cũng như nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất nhằm "ghìm cương" lạm phát, song lại khiến nhu cầu tiêu dùng suy giảm, vô tình đẩy nền kinh tế vào nguy cơ suy thoái.

ECB dự báo trong trường hợp triển vọng kinh tế u ám, lạm phát hằng năm của Eurozone có thể lên tới 8,4% trong năm nay và 6,9% trong năm 2023.

Theo kế hoạch, hội đồng quản trị ECB sẽ tổ chức cuộc họp về chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 27/10 tới. Các nhà quan sát cho rằng ngân hàng này có thể tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,75 điểm %.

Ông De Guindos khẳng định ECB sẽ nỗ lực đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục