ECB đưa ra giới hạn hành động khi hỗ trợ các nước Eurozone trong dịch COVID-19

19:19' - 22/04/2020
BNEWS Chủ tịch ECB Christine Lagarde, trong một lá thư gửi Nghị viện châu Âu ngày 22/4 đã vạch ra giới hạn hành động của ECB trong hỗ trợ khu vực Eurozone chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Christine Lagarde, trong một lá thư gửi Nghị viện châu Âu ngày 22/4 đã vạch ra giới hạn hành động của ECB trong việc hỗ trợ các nước Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nói rằng việc cấp các khoản vay trực tiếp cho các chính phủ là trái quy định.

ECB đang tiến hành mua 1,1 nghìn tỷ euro (1,19 nghìn tỷ USD) trái phiếu trong năm nay để duy trì dòng tín dụng lãi suất thấp cho các chính phủ, các hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do đại dịch. Ngân hàng này cam kết tiếp tục hành động nếu cần.

Khi Ngân hàng Trung ương Anh đang cấp các khoản vay cho chính phủ nước này, các nhà đầu tư đang dự đoán những ngân hàng trung ương nào sẽ theo bước khi thế giới đương đầu với một cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong gần một thế kỷ qua.

Tuy nhiên, bà Lagarde đã vạch ra giới hạn trong việc mua trực tiếp nợ từ các chính phủ ở Eurozone. Bà cho rằng, theo các hiệp ước, việc mua trái phiếu chính phủ trên thị trường sơ cấp chính là tài trợ trực tiếp cho các chính phủ, ảnh hưởng đến việc thực hiện kỷ luật ngân sách.

Điều đó cho thấy ECB sẽ tiếp tục mua trái phiếu chỉ trên thị trường thứ cấp, dù đã sở hữu gần 1/3 số nợ của các nước như Đức và Bồ Đào Nha. 

Bà Lagarde cũng bác bỏ khả năng sử dụng chính sách "tiền trực thăng", tức in tiền để hỗ trợ cho các hộ gia đình, nói rằng điều khoản này chưa từng được các nhà hoạch định chính sách của ECB thảo luận và các đề xuất được đưa ra thảo luận đến nay vẫn thiếu cụ thể.

ECB vẫn là nguồn kích thích chính đối với kinh tế Eurozone kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Các nước trong Liên minh châu Âu đang tiến gần đến thỏa thuận sử dụng ngân sách dài hạn của khối để kích thích tăng trưởng. 

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh vào ngày 25/4 sẽ chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng về các chi tiết./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục