ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

07:37' - 12/04/2024
BNEWS Kết thúc cuộc họp vào ngày 11/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, nhưng để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát đã chậm lại.

Những diễn biến này làm tăng khả năng đợt hạ lãi suất đầu tiên của ECB sẽ diễn ra vào tháng 6/2024. Đây là lần thứ năm liên tiếp ECB "đóng băng" lãi suất, duy trì lãi suất chủ chốt ở mức cao kỷ lục là 4%.

ECB đã tăng lãi suất với tốc độ chưa từng có nhằm kiểm soát lạm phát. Lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro đã giảm xuống 2,4% trong tháng 3/2024, không quá xa mức mục tiêu 2% mà ECB đặt ra.

 

Trong thông báo sau cuộc họp trên, ECB cho biết hầu hết các số liệu lạm phát cơ bản đang giảm và tăng trưởng tiền lương -  mối quan ngại lớn trong những tháng gần đây-  đang "chừng mực" hơn.

Theo ECB, các lần tăng lãi suất trước đây tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu, góp phần kéo lạm phát xuống. ECB cũng nhận định sức ép giá cả trong khu vực vẫn là điều gây lo ngại.

ECB nhấn mạnh rằng các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích đang dự báo về một đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6/2024.

Nếu ECB tin tưởng hơn rằng lạm phát đang tiến dần về mức mục tiêu một cách bền vững, sẽ là phù hợp nếu ngân hàng này nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục