Australia sẽ điều tra ngân hàng lớn nhất nước này

16:09' - 11/08/2017
BNEWS Australia sẽ điều tra ngân hàng Commonwealth Australia (CBA) sau khi Cơ quan Tình báo Tài chính (AUSTRAC) kiện ngân hàng này với cáo buộc vi phạm luật cấm rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Đầu tư Australia (ASIC) Greg Medcraft xác nhận với Ủy ban Kinh tế quốc hội rằng cơ quan này sẽ điều tra chi tiết vụ việc.

Nội dung điều tra xoay quanh các hoạt động của các cấp lãnh đạo tại CBA và tìm hiểu xem ngân hàng này có tuân thủ các nghĩa vụ và những báo cáo như đã công bố hay không.

Việc liệu CBA có thực hiện đầy đủ trách nhiệm pháp lý hay không cũng sẽ là một nội dung điều tra liên quan trực tiếp tới các cáo buộc của AUSTRAC. ASIC cũng sẽ xem xét các tác động của vụ việc đối với nền tảng luật pháp mà cơ quan này đang chịu trách nhiệm thi hành.

Cùng phát biểu trước Ủy ban Kinh tế quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Phillip Lowe cũng nhận định đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, đồng thời nhấn mạnh CBA cần có trách nhiệm giải trình.

Hồi tuần trước, AUSTRAC đã cáo buộc CBA, ngân hàng lớn nhất Australia, đã có khoảng 53.700 lần vi phạm các luật về chống rửa tiền và ngăn chặn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Những cáo buộc đối với CBA được AUSTRAC đưa ra sau một cuộc điều tra về việc ngân hàng này cho phép các máy rút tiền tự động ATM chấp nhận các giao dịch lên đến 20.000 AUD.

Theo AUSTRAC, kể từ giữa năm 2015, CBA có thể đã “vô tình tiếp tay” cho các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ngoài ra, cơ quan này còn khẳng định ngân hàng đã không cung cấp các báo cáo thời gian cho hơn 53.500 giao dịch tự động đối với những khoản tiền trên 10.000 AUD với tổng số tiền của những lần giao dịch này lên tới 625 triệu AUD.

AUSTRAC đã khởi kiện CBA và có thể sẽ khiến ngân hàng này phải chịu khoản phạt lên tới vài tỷ AUD dù phía ngân hàng cho biết sẽ đưa đơn kháng nghị vụ việc.

>>>Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc vi phạm luật chống khủng bố

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục