ECB mở ra khả năng dừng nâng lãi suất vào tháng Chín

10:31' - 28/07/2023
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 27/7 đã nâng lãi suất lần thứ chín liên tiếp, nhưng ngân hàng này cũng mở ra khả năng dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng Chín.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 27/7 đã nâng lãi suất lần thứ chín liên tiếp, nhưng ngân hàng này cũng mở ra khả năng dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng Chín, khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt và những lo ngại về nguy cơ suy thoái ngày càng gia tăng.

 
Trước xu hướng leo thang của giá cả, tính đến này ECB đã nâng lãi suất tổng cộng 4,25 điểm phần trăm kể từ tháng Bảy năm ngoái, do lo ngại rằng đà tăng giá có thể kéo dài do cả chi phí gia tăng và tình hình tiền lương trong một thị trường lao động quá thắt chặt. Với quyết định nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm ngày 27/7, lãi suất tiền gửi tại ECB hiện ở mức 3,75%, mức cao nhất kể từ năm 2000.

Về đường hướng lãi suất trong thời gian tới, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết mọi phương án đều đang được cân nhắc, và quyết định tiếp theo của ECB sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế, có thể ECB sẽ nâng lãi suất, nhưng cũng có khả năng sẽ dừng chu kỳ tăng lãi suất tại đây.

Chuyên gia Ryan Djajasaputra của công ty Investec cho rằng phát biểu của bà Lagarde đã củng cố nhận định rằng lãi suất đã đạt đỉnh ở mức hiện tại.

Hai nguồn thạo tin cũng cho biết lập trường của Hội đồng Thống đốc của ECB đã có sự thay đổi, khi hiện có nhiều thành viên hội đồng lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế hơn so với trước đây, sau một năm bị lấn át bởi những lo ngại về lạm phát. Nhiều nhà hoạch định chính sách của ECB hiện ủng hộ việc dừng nâng lãi suất vào tháng Chín, với dự đoán kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) sẽ rơi vào suy thoái, trong khi một số nhà hoạch định khác vẫn muốn tiếp tục nâng lãi suất.

Thông báo chính sách sau cuộc họp của ECB cho biết lãi suất sẽ được đặt ở mức đủ cao trong thời gian cần thiết, nhưng đã bỏ đi nội dung rằng lãi suất phải được đưa lên mức có thể khiến lạm phát giảm đủ nhanh về mức mục tiêu 2%.

Trong một bài báo trên Bản tin Kinh tế, ECB cho biết trong quý đầu tiên của năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của chỉ số điều chỉnh giá của khu vực Eurozone đạt mức cao kỷ lục 6,2%, tăng so với mức 5,7% trong quý trước đó, sau khi chạm mức thấp 0,6% trong quý II/2021.

ECB cho biết thêm sự đóng góp của lợi nhuận theo đơn vị đặc biệt lớn trong ba quý vừa qua, chiếm khoảng 60% tổng mức tăng trong chỉ số điều chỉnh giá.

Mặc dù việc giảm biên lợi nhuận vẫn chưa rõ ràng, nhưng ECB đã nhắc lại quan điểm từ lâu rằng điều này cuối cùng sẽ xảy ra và các doanh nghiệp sẽ bắt đầu đáp ứng một số nhu cầu về tiền lương tăng thêm của người lao động, do đó ECB sẽ chịu áp lực tăng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục