ECB xem xét mở rộng chương trình in tiền mới

14:09' - 25/03/2022
BNEWS Thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Isabel Schnabel, ngày 24/3 cho hay các quan chức sẽ xem xét mở rộng chương trình in tiền tới sau mùa Hè này

Thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Isabel Schnabel, ngày 24/3 cho hay các quan chức sẽ xem xét mở rộng chương trình in tiền tới sau mùa Hè này, nếu nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) rơi vào "suy thoái sâu" vì cuộc xung đột ở Ukraine.

 
Bà Schnabel, người có quan điểm “diều hâu” nhất trong số sáu thành viên hội đồng điều hành ECB, cho biết ngân hàng trung ương này đã "bỏ ngỏ" khả năng trên để đề phòng cho trường hợp các sự kiện diễn ra theo chiều hướng xấu hơn đối với khu Eurozone, vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt và các nguồn nguyên liệu khác của Nga.
Còn nếu tình hình vẫn trong tầm kiểm soát, ECB sẽ giữ vững quyết định trước đó. Vào đầu tháng 3/2022, ECB cho biết họ sẽ kết thúc kế hoạch kích thích mua trái phiếu vào quý III năm nay, rồi tiến hành đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn một thập kỷ sau đó. Động thái trên được đưa ra khi khu vực châu Âu phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng đột ngột.
Chia sẻ quan điểm trên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Estonia, ông Madis Mueller cũng cho biết ECB sẽ chỉ mở rộng Chương trình Mua tài sản nếu có "sự thay đổi đáng kể" trong triển vọng lạm phát.
Trong khi đó, ông Mario Centeno, Thống đốc Ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha lại cảnh báo rằng việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của ECB cần được thực hiện từng bước và phù hợp vào cuối năm nay.
ECB cho biết họ hy vọng nền kinh tế của Eurozone sẽ vẫn tăng trưởng ngay cả khi khối này áp các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Nga, hoặc nguồn cung nhiều hàng hóa cạn kiệt và thị trường tài chính bị đình trệ.
Theo dự báo mới đây nhất từ ECB, nền kinh tế Eurozone sẽ tăng 3,7% trong năm nay. Lạm phát của khu vực sẽ cao hơn hoặc bằng mức mục tiêu 2% trong năm nay và năm tới, dù kỳ kịch bản nào xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục