EIU: Việt Nam quyết tâm thúc đẩy ngành du lịch
Theo nhận định hôm 3/9 của Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc tập đoàn "The Economist" (Anh), Việt Nam đang triển khai những giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay nhằm thúc đẩy du lịch, đưa ngành này trở thành một trụ cột ngày càng quan trọng của nền kinh tế.
Tuy vậy, EIU cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề nếu muốn nổi lên như một đối thủ cạnh tranh thực sự với nước láng giềng Thái Lan trong lĩnh vực du lịch.
Số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng trong những năm gần đây. Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn, từ những thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử như Hà Nội, Huế... đến thị trường sôi động ở TP. Hồ Chí Minh, từ vùng núi Sapa đến những bãi biển đẹp ở Nha Trang, Đà Nẵng...Sáng kiến miễn thị thực du lịch cho công dân Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy cũng góp phần tăng số lượng du khách nước ngoài. Sáng kiến này sẽ được triển khai đến giữa năm 2017.
Tháng 8/2016 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ triển khai hệ thống thị thực điện tử từ năm 2017 nhằm hỗ trợ ngành du lịch phát triển.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt mục tiêu doanh thu của ngành du lịch đạt 20 tỷ USD vào năm 2020, chiếm từ 10-12% GDP. Rõ ràng, ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng để hoàn thành mục tiêu này.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã thu hút 5,6 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam cũng được kỳ vọng tăng lên 15 triệu lượt vào cuối thập niên, giúp tạo thêm 3,5 triệu việc làm.Việc đưa vào vận hành nhà ga quốc tế tại sân bay Nội Bài cùng với những cây cầu mới bắc qua sông Hồng giúp giảm một nửa thời gian đi vào nội thành Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngành du lịch.
Tuy nhiên, Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có thể đạt được những mục tiêu nêu trên và trở thành một nước phát triển mạnh về du lịch ở khu vực cũng như toàn cầu. Ở một số tỉnh thành, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện chưa thể đáp ứng được số lượng du khách nước ngoài ngày càng tăng.Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chưa tính toán sát những nhu cầu của ngành du lịch trong tương lai. Hệ thống giao thông và phương tiện đi lại thường tạo ra cảm giác không mấy tốt đẹp cho du khách nước ngoài, đặc biệt là những người đến Việt Nam lần đầu tiên.
Theo ước tính của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, có khoảng 6% du khách nước ngoài không quay lại Việt Nam sau chuyến đi đầu tiên. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các địa phương vẫn còn nhiều bất cập, khiến nỗ lực quảng bá du lịch vấp phải khó khăn.
Thực tế này giải thích tại sao những điểm đến hấp dẫn như cố đô Huế lại chỉ thu hút rất ít du khách ghé thăm. Theo EIU, doanh thu của ngành du lịch sẽ tăng mạnh nếu du khách quốc tế quay lại Việt Nam nhiều lần và chi tiêu nhiều hơn.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia thúc đẩy ngành du lịch biển
06:21' - 17/06/2016
Bộ trưởng Du lịch Indonesia, Arief Yahya cho biết nước này sẽ tham gia Hội chợ Du lịch tại Đài Bắc (vùng lãnh thổ Đài Loan) diễn ra từ ngày 17 đến 19/6, nhằm quảng bá tiềm năng du lịch biển.
-
Kinh tế Thế giới
Tầm quan trọng của yếu tố an toàn đối với ngành du lịch Thái Lan
15:58' - 01/04/2016
Các doanh nghiệp du lịch và khách sạn Thái Lan vừa lên tiếng kêu gọi nước này nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo an toàn cho du khách, đặc biệt là du khách giàu có.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành du lịch Italy bị ảnh hưởng nặng vì lo sợ khủng bố
07:40' - 27/03/2016
Sau các vụ tấn công khủng bố ở Brussels (Bỉ), nỗi lo sợ khủng bố tại Italy trong những ngày này đã khiến nhiều du khách hoãn các chuyến du lịch và hủy bỏ các phòng đã đặt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Thái Lan tiếp tục giảm mạnh sản lượng
18:05' - 25/11/2024
Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu ô tô chở khách và xe tải trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2021 khi cả doanh số bán trong nước và xuất khẩu đều giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia tìm kiếm đối tác cho chuỗi cung ứng bán dẫn
17:39' - 25/11/2024
Malaysia đang nỗ lực đa dạng hóa quan hệ hợp tác nhằm đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng bán dẫn, qua đó giảm thiểu nguy cơ phải đối mặt với các rủi ro khi Mỹ triển khai chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản
17:24' - 25/11/2024
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Expert mới đây, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Patrushev cho biết nước này hiện là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản ra thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu
12:07' - 25/11/2024
Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết nước này coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu và là một quốc gia có ảnh hưởng rất lớn ở Địa Trung Hải.
-
Kinh tế Thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
12:05' - 25/11/2024
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam
12:05' - 25/11/2024
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc hôm 25/11 đã tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN, Ấn Độ thông báo vòng đàm phán tiếp theo về hiệp định thương mại song phương
09:49' - 25/11/2024
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Công thương Ấn Độ mới đây thông báo vòng đàm phán tiếp theo về rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) dự kiến được tổ chức vào tháng 2/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính
14:29' - 24/11/2024
Theo nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công của nước này hiện là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, vượt qua cả vấn đề lạm phát cao dai dẳng.
-
Kinh tế Thế giới
Hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
09:26' - 24/11/2024
Đại sứ Ngô Minh Nguyệt khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương này