EMA tiến hành rà soát sớm phiên bản vaccine dành cho các dòng phụ mới của Omicron

18:15' - 09/08/2022
BNEWS Ngày 9/8, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo bắt đầu rà soát sớm (rolling review) dữ liệu của vaccine phòng COVID-19 phiên bản đặc biệt để chống lại các dòng phụ của biến thể Omicron.

Phiên bản vaccine trên của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh để chống lại các dòng phụ BA.1, BA.4 và BA.5 - vốn đang là các biến thể chủ đạo gây dịch COVID-19 tại nhiều nơi trên thế giới.

 

Việc rà soát sớm đồng nghĩa EMA sẽ xem xét các dữ liệu sẵn có và sẽ tiếp tục cho tới khi có đủ dữ liệu để đáp ứng điều kiện nộp đơn xin tiếp thị chính thức.

Đây là một trong những công cụ quản lý mà EMA sử dụng để đẩy nhanh việc đánh giá một vaccine hoặc thuốc có tiềm năng dự phòng hoặc điều trị trong tình trạng khẩn cấp về y tế.

Trước đó 1 ngày, BioNTech cho biết vaccine phòng COVID-19 phiên bản đặc biệt dành cho dòng phụ BA.1, BA.4, BA.5 của biến thể Omicron sẽ có thể đưa vào sử dụng trong tháng 10 nếu được các cơ quan chức năng cấp phép.

BioNTech cùng với đối tác Pfizer dự định cung cấp cả hai loại vaccine đúng vào dịp triển khai các chiến dịch tiêm phòng mũi tăng cường vào mùa Thu.

Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà đồng sáng lập BioNTechm, ông Ugur Sahin, khẳng định các sản phẩm chống COVID-19 của hãng bao gồm các ứng viên vaccine thế hệ mới, có điều chỉnh tùy theo các biến thể để có được hiệu quả bảo vệ rộng dãi, trong thời gian dài.

Mặc dù các vaccine ngừa COVID-19 hiện có vẫn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong, song hiệu quả của những chế phẩm này đã phần nào suy giảm khi virus không ngừng biến đổi.

Tháng trước, EMA cho biết đã bắt đầu việc rà soát sớm một phiên bản khác của vaccine ngừa COVID-19 do BioNTech/Pfizer sản xuất nhằm vào chủng virus SARS-CoV-2 gốc và dòng phụ BA.1 của biến thể này.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch sử dụng các vaccine phiên bản mới trong chiến dịch tiêm chủng vào mùa Thu.

EMA dự kiến loại vaccine kiểu này sẽ được phê duyệt vào tháng 9, song vẫn để ngỏ khả năng sẵn sàng sử dụng các vaccine phiên bản trước đó dành cho dòng phụ BA.1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục