ESM tái cấp vốn cho Ngân hàng trung ương Hy Lạp

10:06' - 09/12/2015
BNEWS Ngày 8/12, Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (ESM) đã quyết định giải ngân khoản tái cấp vốn 2,71 tỷ euro (2,95 tỷ USD) cho Ngân hàng Trung ương Hy Lạp.
Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu giải ngân 2.71 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương Hy Lạp. Ảnh: thedailycoin.org

Đây là một phần trong khoản hỗ trợ tài chính mà ESM thông qua cho Hy Lạp vào tháng 8 vừa qua theo gói cứu trợ chung của các chủ nợ quốc tế.

Số tiền trên sẽ được trích từ quỹ các giải pháp tiềm năng và tái cấp vốn cho khu vực ngân hàng của ESM. Giám đốc ESM Klaus Regling nhận định với khoản tiền trên, cả bốn ngân hàng chính của Hy Lạp sẽ có đủ khả năng khôi phục lại hoạt động.

Sau đợt thanh tra mới đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã phát hiện Ngân hàng Trung ương Hy Lạp thiếu hụt khoảng 4,6 tỷ euro.

Trước đó, để bù lại khoản thiếu hụt này, Ngân hàng Trung ương Hy Lạp đã được nhận 1,5 tỷ euro từ nguồn tư nhân và 120 triệu euro thông qua kết quả kinh doanh của quý III.

Ngoài ra, 302 triệu euro cổ phiếu ưu đãi cũng sẽ được thế chấp trước khi ngân hàng được nhận tiền cứu trợ của nhà nước. ESM cho biết các khoản giải ngân sau này sẽ được quyết định dựa trên đánh giá tình huống cụ thể.

Tổng giá trị khoản cứu trợ tái cấp vốn cho các ngân hàng lớn của Hy Lạp cho đến nay là 5,5 tỷ euro, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 10 tỉ euro tái cấp vốn trong khuôn khổ chương trình cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp, vốn nhằm tăng cường sự ổn định của khu vực ngân hàng nước này.

Uỷ viên kinh tế và tài chính của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moskovici đánh giá nền kinh tế Hy Lạp có dấu hiệu tích cực. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định trong năm nay và dự kiến tăng 0,7% vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục