EU: Anh sẽ đối mặt với những thách thức lớn hậu Brexit

11:26' - 26/12/2020
BNEWS Theo các đặc phái viên của EU, những thay đổi lớn là không thể tránh khỏi khi Anh dứt khoát rời khỏi thị trường chung EU và sự tự do đi lại với khối kết thúc sau gần nửa thế kỷ hội nhập.
Vương quốc Anh đã đánh dấu một chương mới vào ngày 25/12 sau khi đảm bảo một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) và các đặc phái viên của EU đã đưa ra nhận định thận trọng về thỏa thuận này, mà hai bên đạt được chỉ nhiều tháng đàm phán.
Các đặc phái viên dự kiến sẽ gặp lại vào ngày 28/12 để bắt đầu quá trình phê chuẩn.
Đối với Anh, thỏa thuận này có nghĩa là nước này sẽ không rơi vào tình trạng sụp đổ thương mại vào ngày 1/1/2021 khi tránh một loạt thuế quan và hạn ngạch bất lợi. Tuy vậy, những thay đổi lớn là không thể tránh khỏi khi London dứt khoát rời khỏi thị trường chung EU và sự tự do đi lại với khối kết thúc sau gần nửa thế kỷ hội nhập.
Theo tờ The Times, thỏa thuận này có những hạn chế mới bao gồm chấm dứt việc di chuyển tự do vào Anh đối với người lao động châu Âu và vào EU đối với người lao động Anh. Giới trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi việc Anh rút khỏi chương trình trao đổi sinh viên Erasmus áp dụng trên toàn châu Âu và được thay thế bằng một chương trình học tập tại quê nhà được đặt theo tên nhà khoa học máy tính tiên phong Alan Turing.
Một nhà ngoại giao EU cho AFP hay đối với lĩnh vực tài chính quan trọng của Anh, về lâu dài, vấn đề thực chất của Brexit sẽ là tuân theo các quy tắc của EU nếu không Anh sẽ hoạt động trong trạng thái tự cô lập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục