Thỏa thuận thương mại hậu Brexit sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô "bình tâm"

18:25' - 25/12/2020
BNEWS Thỏa thuận thương mại Anh - EU vừa được ký kết vào tối 24/12 sau chín tháng đàm phán căng thẳng, đã giúp xoa dịu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt vào tối 24/12 sau chín tháng đàm phán căng thẳng. Động thái này đã giúp xoa dịu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản cảnh báo sẽ rời khỏi Anh trong trường hợp London và Brussels không đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit, chỉ việc Anh rời EU, và việc bị áp thuế 10% đối với hàng xuất khẩu sang EU. 

Nissan Motor Co. có nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh, một cơ sở ở Sunderland với lực lượng lao động khoảng 7.000 người và sản xuất xe điện Leaf cũng như các mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Juke và Qashqai.

Trong khi đó, Toyota Motor Corp., có mặt tại Anh từ năm 1993, hiện sản xuất ba phiên bản của mẫu sedan Corolla, trong đó có một phiên bản xe lai (hybrid).

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh thỏa thuận này, đồng thời nói rằng thỏa thuận này sẽ mang lại sự chắc chắn cho các doanh nghiệp, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, đồng thời cho phép Anh "nắm quyền kiểm soát luật pháp cũng như vận mệnh đất nước”.

Phát biểu tại EU, Thủ tướng Johnson nói rằng Anh và EU sẽ là thị trường số một của nhau. Thỏa thuận này ước tính trị giá 660 tỷ bảng Anh (895 tỷ USD)/năm và duy trì miễn thuế quan và hạn ngạch đối với hàng hóa.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Vương quốc Anh (SMMT), cũng hoan nghênh thỏa thuận này, nói rằng thỏa thuận cung cấp "một nền tảng cho mối quan hệ tương lai của nước Anh và EU".

Tuy nhiên, ông cho biết cần thêm nhiều chi tiết về quy tắc xuất xứ để đảm bảo hàng hóa có đủ thành phần cấu thành sản xuất nội địa để hưởng lợi từ mức thuế bằng 0 trong khu vực thương mại tự do và hợp tác quản lý trong tương lai.

Ông cho biết thêm giai đoạn thích ứng là rất quan trọng để giúp các doanh nghiệp hai bên làm quen và các nỗ lực hiện cần được duy trì để đảm bảo thực hiện liền mạch, với thương mại miễn thuế hoàn toàn có thể tiếp cận và hiệu quả cho tất cả mọi người.

Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt quan tâm đến các yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Theo các tài liệu của chính phủ, thỏa thuận này đảm bảo các quy tắc xuất xứ hiện đại và xe điện sản xuất tại Anh sẽ đủ điều kiện để được hưởng thuế suất ưu đãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục