EU cam kết tài trợ hơn 2 tỷ USD cho người dân Syria và khu vực

10:00' - 28/05/2024
BNEWS Khoản viện trợ này được công bố tại Hội nghị Brussels lần thứ 8 về "Hỗ trợ tương lai Syria và khu vực" diễn ra ngày 27/5 tại Brussels (Bỉ).

Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết tài trợ 2,12 tỷ euro (2,17 tỷ USD) giai đoạn năm 2024 và 2025 để hỗ trợ người dân Syria phải sơ tán trong nước và sơ tán sang các nước láng giềng, cũng như cộng đồng chịu ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Liban, Jordan và Iraq - nơi tiếp nhận người tị nạn Syria.

 

Khoản viện trợ này được công bố tại Hội nghị Brussels lần thứ 8 về "Hỗ trợ tương lai Syria và khu vực" diễn ra ngày 27/5 tại Brussels (Bỉ).

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, hội nghị trên quy tụ bộ trưởng của các quốc gia thành viên EU, các nước láng giềng của Syria cùng các đối tác, nhà tài trợ và tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc. Các đại biểu đã tái khẳng định sự cần thiết thúc đẩy một tiến trình chính trị tại Syria phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) và sự cần thiết huy động hỗ trợ tài chính quan trọng để giải quyết những nhu cầu cấp bách nhất của người dân Syria và cộng đồng địa phương tiếp nhận người tị nạn Syria.

Các khoản tài trợ cam kết bao gồm 560 triệu euro cho năm 2024 và một khoản tương đương cho năm 2025 để hỗ trợ người Syria sơ tán trong nước cũng như người Syria tị nạn ở các nước Liban, Jordan và Iraq. Hai khoản này được công bố tại tại Hội nghị Brussels lần thứ 7 hồi năm 2023.

EU cũng cam kết 1 tỷ euro hỗ trợ người tị nạn Syria ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và các cộng đồng dễ bị tổn thương tại quốc gia Tây Á này nơi tiếp nhận những người tị nạn Syria.

EU khẳng định sẽ tiếp tục huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ người dân Syria đạt được giải pháp chính trị thông qua đàm phán phù hợp với Nghị quyết 2254 của HĐBA LHQ, đồng thời tạo điều kiện cho một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả người dân Syria.

Kể từ năm 2011, EU và các quốc gia thành viên là những nhà tài trợ lớn nhất về viện trợ nhân đạo và phục hồi cho Syria nói riêng và khu vực nói chung, cho đến nay đã cung cấp hơn 33 tỷ euro viện trợ nhân đạo, hỗ trợ phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Khoản viện trợ khổng lồ được thông báo trong ngày 27/5 là minh chứng cho nỗ lực của EU trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Syria.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục