EU cảnh báo Youtube về tin sai, tin giả liên quan xung đột Hamas-Israel

12:03' - 14/10/2023
BNEWS Ngày 13/10, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu cảnh báo cảnh giác về khả năng có những “thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp” đăng tải trên nền tảng Youtube.

Ngày 13/10, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton cảnh báo tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google - cảnh giác về khả năng có những “thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp” đăng tải trên nền tảng Youtube thuộc sở hữu của tập đoàn này.

 

Trong thư gửi Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai, ông Breton cảnh báo Youtube cần tuân thủ các điều khoản trong Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) mới của EU. Nội dung bức thư được đăng trên mạng xã hội Bluesky nêu rõ lượng thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp phát tán tại EU qua một số nền tảng đã tăng vọt sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas bùng phát ngày 7/10 vừa qua.

Trong thư, ông Breton lưu ý YouTube là nền tảng chia sẻ video được nhiều trẻ em và thiếu niên sử dụng, đồng thời khẳng định công ty Google có trách nhiệm đặc biệt phải bảo vệ người dùng khỏi những hình ảnh có hại hoặc cổ xúy bạo lực.

Ông Breton kêu gọi lãnh đạo công ty chủ động báo cáo nhanh chóng, chính xác và đầy đủ về vấn đề nêu trong thư.

Ông cũng lưu ý nếu EU mở cuộc điều tra và phát hiện có hành vi sai phạm, các hình phạt có thể được áp dụng đối với công ty công nghệ này.

Đầu tuần này, cảnh báo tương tự cũng được đề cập trong các bức thư gửi đến lãnh đạo những công ty sở hữu các trang mạng xã hội X, Facebook và Tiktok.

Chỉ 2 ngày sau khi Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU gửi thư cảnh báo đến nền tảng X, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/10 đã mở cuộc điều tra để xác định nền tảng này có vi phạm những quy định mới của EU về kiểm soát tin sai và tin giả liên quan cuộc xung đột Israel-Hamas hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục