EU cắt giảm khí thải để phát triển kinh tế biển

12:00' - 18/05/2021
BNEWS Theo Phó Chủ tịch EC, mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của EU, với việc cắt giảm 90% lượng khí thải, là một phần trong kế hoạch sâu rộng nhằm phát triển kinh tế biển.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans, người phụ trách Thỏa thuận Xanh của Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/5 cho biết mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của EU, với việc cắt giảm 90% lượng khí thải, là một phần trong kế hoạch sâu rộng nhằm phát triển kinh tế biển.

Ông Timmermans nhấn mạnh EU cần thay đổi chính sách và phát triển kinh tế biển bền vững, khi các hoạt động kinh tế song hành với bảo vệ môi trường. Theo EC, vận tải biển chiếm 2,5% lượng khí thải gây ô nhiễm trên toàn cầu và 13% lượng khí thải trong lĩnh vực vận tải của EU.

Đà phục hồi của các nền kinh tế lớn sau đại dịch COVID-19 trong năm nay và năm tới đang thúc đẩy nhanh chóng khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, vốn đóng góp 80% khối lượng thương mại hàng hóa trên thế giới.

EU đang kỳ vọng sẽ giảm lượng khí thải thông qua kế hoạch khuyến khích 27 quốc gia thành viên cũng như các nước láng giềng của khối đầu tư vào các giải pháp bền vững, chẳng hạn như nâng cấp hệ thống lực đẩy cho tàu thuyền, sử dụng chế độ chạy chậm để tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường ứng dụng dự báo thời tiết.

Cách tiếp cận của EU cũng bao gồm các lĩnh vực khác của kinh tế biển bao gồm cảng, đánh bắt thủy sản, du lịch ven biển, đồng thời gia tăng đáng kể các nguồn năng lượng tái tạo từ đại dương như gió, sóng và thủy triều. Các giải pháp trên có thể tạo ra 4,5 triệu việc làm trực tiếp tại EU và giúp thu về 650 tỷ euro (789 tỷ USD).

Nguồn tài chính cho quá trình chuyển đổi sẽ do EC và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cung cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục