Pháp tuyên bố vượt mục tiêu cắt giảm khí thải trong năm 20192

09:12' - 13/02/2021
BNEWS Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này đã vượt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon trong năm 2019.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Macron nêu rõ trong năm 2019, nước Pháp đã cắt giảm được 1,7% lượng phát thải khí nhà kính, vượt mục tiêu mà Paris đã đề ra.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Le Journal du Dimanche về các kết quả liên quan mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Bộ trưởng Môi trường Barbara Pompili khẳng định mức cắt giảm khí thải trong năm 2019 của Pháp đã vượt mục tiêu 1,5% mà nước này đề ra.

Nước Pháp đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, trong đó cam kết cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030, so với mức ghi nhận trong năm 1990. 

Trong năm 2017, Tổng thống Macron đưa ra cam kết chính trị "làm cho hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại".

Mặc dù vậy, nhiều nhà hoạt động vì môi trường cáo buộc rằng nước Pháp không tôn trọng lộ trình giảm phát thải do chính Paris đề ra.

Ngày 4/2, một tòa án ở Paris tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về "sự cẩu thả" của chính phủ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời cho rằng chính phủ phải "chịu trách nhiệm... về những thiệt hại rõ ràng về sinh thái.

Trước đó, vào tháng 11/2020, tòa án hành chính hàng đầu của Pháp cũng đã đưa ra cho chính phủ thời hạn 3 tháng để chứng minh rằng Paris đang nỗ lực để đạt được mục tiêu kìm hãm sự ấm dần lên toàn cầu.

Vào tháng 6/2020, cơ quan giám sát khí thải quốc gia CITEPA ước tính mức độ phát thải của Pháp trong năm 2019 là 437 triệu tấn CO2, giảm 1% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, ngày 7/2, Bộ Môi trường Pháp cho biết CITEPA đã điều chỉnh mức dự báo này thành 441 triệu tấn, tương đương mức giảm 1,7%.

Trong cuộc phỏng vấn tạp chí Le Journal du Dimanche, Bộ trưởng Pompili nêu rõ: "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng chúng ta đang đi đúng hướng trong việc thực hiện các cam kết. Những nỗ lực của chúng ta đang được đền đáp". Bà đồng thời nhấn mạnh rằng các biện pháp thay thế đốt dầu bằng đốt củi hoặc khí đốt sạch hơn đã bắt đầu cho thấy hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục