EU có thể không trao thỏa thuận "ly hôn" mà London muốn

21:25' - 30/08/2019
BNEWS Ngày 30/8, Thủ tướng Anh cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không trao cho Anh thỏa thuận "ly hôn" mà London muốn nếu liên minh này tin rằng có thể đảo ngược việc Anh rời khỏi EU - Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Paris (Pháp) ngày 22/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với hãng tin Sky News, Thủ tướng Boris Johnson bày tỏ quan ngại rằng càng nhiều đối tác của Anh trong EU nghĩ có thể trì hoãn Brexit và Quốc hội Anh có thể "giữ chân" chính phủ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ít có khả năng Brussels sẽ trao cho London thỏa thuận mà nước này cần. 

Thủ tướng Johnson đồng thời cảnh báo nếu các nghị sĩ Anh vào tuần tới tìm cách ngăn chặn hoặc trì hoãn Brexit sau ngày 31/10, điều này sẽ gây ra những "tổn thất về lâu dài" đối với các chính đảng lớn ở Anh, cũng như niềm tin của công chúng vào nền chính trị. 

Các nghị sĩ đối lập và một số nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson muốn đưa ra một dự luật nhằm ngăn chặn nguy cơ Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Johnson cho rằng việc chuẩn bị cho một Brexit "cứng" sẽ cho phép chính phủ đạt được một thỏa thuận với EU. 

Theo kế hoạch, Quốc hội Anh sẽ họp trở lại vào ngày 3/9 tới và sẽ làm việc trong vòng 2 tuần rồi lại tiếp tục nghỉ để các chính đảng tổ chức hội nghị thường niên. Sau kỳ nghỉ này, Quốc hội Anh sẽ trở lại làm việc vào đầu tháng 10.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson đã thông báo ý định kéo dài kỳ nghỉ của Quốc hội nước này tới ngày 14/10. Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị đã ký phê chuẩn đề nghị này. Ông Johnson giải thích là chính phủ mới cần xây dựng một chương trình lập pháp mới, đồng thời khẳng định sẽ có đủ thời gian cho tất cả các nghị sĩ thảo luận về Brexit và các vấn đề khác.

Điều này đồng nghĩa với việc kỳ họp mới của Quốc hội Anh sẽ bắt đầu chỉ 2 tuần trước khi Brexit chính thức diễn ra. Động thái trên đã vấp phải sự chỉ trích trong chính giới, cho rằng mục đích chính của Thủ tướng Johnson là ngăn Quốc hội cản trở Brexit./. 

>> Các bộ trưởng EU hối thúc Anh lựa chọn một Brexit có trật tự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục