EU có thể nhập khẩu lượng đậu tương từ Mỹ không nhiều như mong muốn

16:35' - 29/07/2018
BNEWS Quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu đang cải thiện, nhưng không có gì đảm bảo rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhập khẩu lượng đậu tương nhiều như mức Washington mong muốn.
Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Mỹ đạt 138 tỷ USD trong năm 2017, trong đó đậu tương, mặt hàng xuất khẩu giá trị nhất của nước này, chiếm 21,5 tỷ USD. Ảnh minh họa: EPA-EFE/TTXVN

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Kloeckner mới đây cho rằng quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu đang cải thiện, nhưng không có gì đảm bảo rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhập khẩu lượng đậu tương nhiều như mức Washington mong muốn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker trước đó đã đạt được một thỏa thuận bất ngờ, qua đó đẩy lùi nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Sau các cuộc đàm phán trên, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh những lợi ích đối với các nông dân Mỹ. Ông cho biết EU sẽ sớm bắt đầu nhập khẩu nhiều đậu tương từ Mỹ.

Tuy nhiên, bà Kloeckner không dám chắc EU có thể làm tất cả những gì mà Tổng thống Trump mong muốn.

Trước đó, phát biểu với hãng tin Reuters bên lề một cuộc họp của Nhóm các nước công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires, vị quan chức này cho hay EU hiện vẫn chưa quyết định lượng đậu tương mà khối này sẽ nhập khẩu.

Theo số liệu được Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố mới đây, EU được dự đoán sẽ nhập 15,3 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2018/19. Mỹ là nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ hai trên thế giới sau Brazil.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ chi đến 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân nước này khắc phục những thiệt hại vì cuộc chiến thương mại và thuế quan.

Nông dân Mỹ đã trở thành mục tiêu trả đũa của các nước đối với quyết định đánh thuế hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng như các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ (EU), Canada và Mexico.

Các nước chịu ảnh hưởng từ các mức thuế này của Mỹ đã lần lượt nhắm vào những mặt hàng nông sản, bao gồm đậu tương, các sản phẩm từ sữa, thịt và rượu.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Mỹ đạt 138 tỷ USD trong năm 2017, trong đó đậu tương, mặt hàng xuất khẩu giá trị nhất của nước này, chiếm 21,5 tỷ USD.

>> Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm nông dân trồng đậu tương Mỹ lao đao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục