EU có thể phải gia hạn thời gian đàm phán thương mại với Anh hậu brexit

18:34' - 27/12/2019
BNEWS Theo Chủ tịch EC, sẽ khá hợp lý để hai bên đánh giá tình hình vào giữa năm 2020 và sau đó cân nhắc về việc kéo dài thời gian chuyển tiếp nếu thấy cần thiết.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu tại Strasbourg, Pháp, ngày 18/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phỏng vấn mới đây với nhật báo Les Echos của Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cho rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể phải gia hạn thời gian đàm phán về mối quan hệ thương mại mới với Vương quốc Anh sau khi tiến trình Brexit hoàn tất.

Bà von der Leyen cho biết cả hai bên cần nghiêm túc suy nghĩ về việc liệu còn có đủ thời gian để đàm phán một thỏa thuận thương mại mới và đưa ra các thỏa thuận về một loạt vấn đề khác hay không.

Theo Chủ tịch EC, sẽ khá hợp lý để hai bên đánh giá tình hình vào giữa năm 2020 và sau đó cân nhắc về việc kéo dài thời gian chuyển tiếp nếu thấy cần thiết.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đã đặt ra thời hạn cuối cùng để đạt được thỏa thuận thương mại mới với EU là vào tháng 12/2020. Theo giới quan sát, London đã đặt cược vào khả năng rằng triển vọng của một Brexit bất ổn sẽ buộc Brussels phải nhanh chóng ký kết một thỏa thuận.

Nhưng bà von der Leyen đã nói hồi đầu tháng này rằng khung thời gian nêu trên "quá ngắn" để hai bên thảo luận không chỉ các vấn đề thương mại mà còn cả giáo dục, giao thông, thủy sản và một số lĩnh vực khác.

Tiến trình Brexit đã bớt “chông chênh” hơn phần nào sau khi thỏa thuận Brexit mà Anh và EU ký kết hồi tháng Mười vừa qua được thông qua tại Hạ viện Anh vào ngày 20/12, mở đường cho Thủ tướng Anh Boris Johnson hiện thực hóa cam kết hoàn thành Brexit đúng hạn vào ngày 31/1/2020.

Theo thỏa thuận mà Thủ tướng Johnson đạt được với EU nhưng chưa được Quốc hội  thông qua, Anh có thể đề nghị gia hạn giai đoạn chuyển tiếp thêm 1 đến 2 năm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ không đề nghị gia hạn và đang chuẩn bị dự luật cấm một động thái như vậy. Trong trường hợp này, các nhà đàm phán sẽ chỉ còn 11 tháng để hoàn tất thỏa thuận thương mại, một nhiệm vụ mà giới chức hai bên đều cảnh báo là quá tham vọng.         

Nếu năm 2020 kết thúc mà không có thỏa thuận nào được hoàn tất, Anh sẽ kết thúc mối quan hệ với thị trường chung khổng lồ của EU mà không có thỏa thuận nào cho việc bảo vệ việc làm và thương mại song phương./.

>> Những thách thức EU phải giải quyết thời kỳ hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục