EU đánh giá cao nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine

08:57' - 28/11/2023
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova đã ca ngợi cuộc chiến chống tham nhũng của Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, ngày 27/11, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova đã ca ngợi cuộc chiến chống tham nhũng của Ukraine, song cũng nhận định cần có những nỗ lực hơn nữa ở quốc gia đang hy vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) này.

 

Trong chuyến thăm Kiev ngày 27/11, bà Vera Jourova đã so sánh tình hình hiện tại với tình trạng tham nhũng ở Ukraine năm 2017, nhấn mạnh rằng bà ấn tượng với sự cải thiện này. Nói về yếu tố dẫn tới thành công này, bà Vera Jourova cho rằng người dân Ukraine giờ đây muốn có một hệ thống mới, muốn thấy chính quyền làm tốt chức năng truy tố, điều tra các vụ án tham nhũng có tổ chức ở các cấp, không chỉ cấp cao, mà cả cấp thấp. Tuy nhiên, bà Jourova nhấn mạnh Ukraine vẫn còn nhiều việc phải làm, bao gồm cả việc thông qua luật vận động hành lang.

Ủy ban châu Âu đã khuyến nghị 27 quốc gia thành viên EU chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập liên minh ngay khi nước này đáp ứng một số điều kiện còn lại, bao gồm cả việc tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng. Các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine phải mất nhiều năm vì các ứng cử viên phải đáp ứng các tiêu chí về kinh tế và pháp luật sâu rộng trước khi gia nhập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã thông báo sẽ đề nghị Quốc hội nước này tăng hình phạt đối với các hành vi tham nhũng. Chính quyền Ukraine cũng đã thực hiện một loạt sự chấn chỉnh, trong đó có việc cách chức toàn bộ các lãnh đạo cơ quan tuyển quân ở các vùng sau một cuộc thanh tra toàn quốc phát hiện dấu vết tham nhũng ở các cơ sở này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục