EU đạt thỏa thuận về quy định hoạt động của Airbnb

06:00' - 17/11/2023
BNEWS Ngày 16/11, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về việc thiết lập hệ thống chia sẻ dữ liệu dịch vụ cho thuê nhà trực tuyến Airbnb và các nền tảng chia sẻ phòng lưu trú ngắn hạn khác.

Đây là một bước đi tiếp theo nhằm ứng phó tình trạng lưu trú ngắn ngày bất hợp pháp tại một số nước thành viên của khối.

Các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu đã đạt được một thỏa thuận tạm thời, trong đó đưa ra những quy định về chia sẻ thông tin và đối khớp thông tin chủ sở hữu cơ sở lưu trú với thông tin về cơ sở lưu trú được sử dụng cho dịch vụ lưu trú Airbnb trên toàn khối.

Theo thông báo của Nghị viện châu Âu, các nền tảng trực tuyến quy mô lớn chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê nhà ở sẽ phải cung cấp báo cáo hoạt động hằng tháng cho chính quyền quốc gia, trong khi các nền tảng quy mô nhỏ sẽ phải cung cấp báo cáo ba tháng một lần.

Airbnb là nền tảng cung cấp và hỗ trợ các hoạt động thuê và cho thuê phòng trực tuyến. Nền tảng này đang vấp phải sự chỉ trích của chính quyền các thành phố châu Âu liên quan đến tình trạng cho thuê nhà bất hợp pháp như trốn thuế.

Ngoài ra, những nền tảng cho thuê nhà ngắn ngày đã loại những căn hộ cho thuê dài hạn ra khỏi thị trường cung cấp dịch vụ lưu trú cho người dân bản địa. Điều này đã khiến người dân ở các nước châu Âu bất bình, nhất là ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan) và Barcelona (Tây Ban Nha).

Phản ứng trước thỏa thuận trên của EU, Airbnb cho rằng việc lập ra những quy tắc cụ thể trên khắp EU để thay thế những luật lệ quốc gia mang tính không đồng bộ về hình thức lưu trú mà Airbnb đang cung cấp là một bước đi quan trọng đối với nền tảng này.

Các thành phố khác trên thế giới cũng đang triển khai biện pháp để chấn chỉnh hoạt động cho thuê nhà ngắn hạn trên nền tảng Airbnb. Trước đó, hồi tháng 9, chính quyền thành phố New York của Mỹ đã đưa ra đạo luật quy định về cho thuê nhà ở ngắn và dài hạn, qua đó chấm dứt “đế chế" Airbnb tại thành phố này.

Cụ thể, hàng nghìn địa chỉ cho thuê nhà trên nền tảng Airbnb và dịch vụ cho thuê ngắn hạn đã bị xóa khỏi bản đồ ở thành phố này từ ngày 5/9.

Thỏa thuận trên sẽ cần được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu chính thức thông qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục