EU đề nghị mở cửa với bên ngoài từ 1/7 tới

21:22' - 10/06/2020
BNEWS EC sẽ đề nghị các nước thành viên EU bắt đầu mở cửa biên giới đối với những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ ngoài khối từ ngày 1/7 tới.

Ngày 10/6, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề nghị các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu mở cửa biên giới đối với những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ ngoài khối từ ngày 1/7 tới.

Mặc dù quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tùy thuộc vào mỗi nước, song ông Borrell cho biết Brussels sẽ đề nghị dỡ bỏ lệnh phong tỏa theo từng bước.

Các nước thành viên EU đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế tạm thời đối với việc qua lại biên giới trong khối, với mục tiêu khôi phục hoạt động tự do đi lại vào ngày 15/6 tới.

Cuối tuần qua, các Bộ trưởng Nội vụ của 27 nước thành viên EU đã nhất trí phối hợp triển khai kế hoạch từng bước mở cửa cho những người ngoài khu vực tự do đi lại Schengen, Anh và EU.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg thông báo từ ngày 16/6, nước này sẽ mở cửa biên giới với Italy và cho phép việc tự do đi lại đối với những người đến từ hầu hết các nước châu Âu khác.

Theo đó, từ ngày 16/6, Áo sẽ cho phép những người đến từ 31 quốc gia, phần lớn thuộc châu Âu, nhập cảnh mà không phải chịu các biện pháp hạn chế.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ gồm Thụy Điển, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh, khi những người đến từ các nước này phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và tự cách ly trong 2 tuần.

Tuần trước, Áo đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đối với một số nước láng giềng, ngoại trừ Italy, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại châu Âu.

Ngoại trưởng Schallenberg cho biết cảnh báo đi lại vẫn sẽ được duy trì đối với vùng Lombardy ở miền Bắc Italy, và người dân Áo được khuyến nghị không tới khu vực này.

Ông Schallenberg cũng nhắc nhở người dân duy trì thận trọng khi di chuyển, trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa được đẩy lùi hoàn toàn.

Trong khi đó, Anh đang xem xét cho phép các sở thú, công viên safari và các rạp chiếu phim ngoài trời mở cửa trở lại như một phần trong kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Tuy nhiên, động thái này của chính quyền Thủ tướng Boris Johnson đang đối mặt với sự chỉ trích trong bối cảnh Anh vẫn chưa thể mở cửa trở lại các trường học cho tất cả học sinh tiểu học trước mùa Hè này, như kế hoạch đã đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục