EU ghi nhận tiến bộ trong các cuộc thảo luận về ngân sách của Pháp

09:34' - 08/10/2024
BNEWS Mức thâm hụt ngân sách công của Pháp dự báo khoảng 5,6% GDP trong năm 2024 và hơn 6% năm 2025, cao hơn nhiều so với mức trần thâm hụt quy định 3% GDP do EU đặt ra.

Ngày 7/10, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), ông Paolo Gentiloni đã nêu bật các cuộc thảo luận đầy hứa hẹn của ông về ngân sách của Pháp với tân Bộ trưởng Tài chính Pháp Antoine Armand khi Paris đặt mục tiêu hạn chế chi tiêu và giảm thâm hụt.

 

Phát biểu trước báo giới tại Luxembourg, ông Gentiloni nhấn mạnh rằng trong khuôn khổ các cuộc thảo luận, dù đều thừa nhận những khó khăn, nhưng cả hai bên đã thảo luận ở cấp độ kỹ thuật với giới chức Pháp, với Chính phủ mới của nước này về dự thảo ngân sách và đặc biệt là về kế hoạch tài chính trung hạn.

Cùng ngày, trước cuộc họp đầu tiên với các bộ trưởng tài chính thuộc các nước thành viên EU, Bộ trưởng Armand cho biết Bộ Tài chính Pháp đã chuẩn bị một ngân sách giúp củng cố năng lực tài chính và chủ quyền quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tôn trọng các quy tắc của EU là "một khía cạnh về uy tín quốc tế".

Điều này nằm trong những nỗ lực của Paris nhằm thuyết phục các đối tác EU của mình rằng Pháp nghiêm túc trong việc kiểm soát thâm hụt đang tăng vọt và tuân thủ các quy tắc ngân sách của khối.

Mức thâm hụt ngân sách công của Pháp dự báo khoảng 5,6% GDP trong năm 2024 và hơn 6% năm 2025, cao hơn nhiều so với mức trần thâm hụt quy định 3% GDP do EU đặt ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục