EU hỗ trợ các nhà phát triển trên nền tảng trực tuyến lớn

15:38' - 08/03/2024
BNEWS EU sẽ ưu tiên xem xét động thái của Apple nhằm ngăn nhà sản xuất trò chơi điện tử Epic Games ra mắt thị trường trực tuyến riêng trên iPhone và iPad ở châu Âu.

Ngày 7/3, Ủy viên thị trường nội địa Liên minh châu Âu (EU), Thierry Breton đã cảnh báo các nền tảng trực tuyến lớn về việc đe dọa các nhà phát triển ứng dụng. Ông cho biết sẽ ưu tiên xem xét động thái của Apple nhằm ngăn nhà sản xuất trò chơi điện tử Epic Games ra mắt thị trường trực tuyến riêng trên iPhone và iPad ở châu Âu.

 

Trước đó, ngày 6/3, nhà sản xuất iPhone đã hủy tài khoản nhà phát triển mới do Epic Games tạo tại Thụy Điển, nhằm đưa Fortnite và các trò chơi khác quay trở lại iPhone ở châu Âu bằng cách vận hành cửa hàng trò chơi riêng trên thiết bị của Apple. Theo lý giải của Apple, Epic Games đã từng vi phạm hợp đồng trong cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài.

Trong khi đó, Epic Games đã cố gắng tận dụng các quy định mang tính bước ngoặt của EU trong Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực từ ngày 7/3 và yêu cầu Apple mở hệ sinh thái cho các đối thủ cạnh tranh. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ đã yêu cầu Apple giải thích hành động của mình theo DMA.

EC cũng sẽ đánh giá liệu hành động của Apple có tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) và Quy định nền tảng với doanh nghiệp (P2B) hay không, cụ thể là mối liên kết giữa tư cách thành viên là nhà phát triển và App Store với tư cách là nền tảng trực tuyến. Theo DSA, các quyết định đình chỉ hoặc đóng tài khoản phải tương xứng và tôn trọng các quyền cơ bản, trong khi P2B yêu cầu nền tảng thông báo cho người dùng doanh nghiệp khi các điều khoản và điều kiện được thay đổi và trước khi tài khoản bị đóng.

Về phía Apple, trong tuyên bố cùng ngày, đại diện công ty nêu rõ việc Epic Games vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng đối với Apple đã khiến các tòa án ra phán quyết rằng Apple có quyền đóng tài khoản của các công ty con, chi nhánh, hoặc những thực thể mà Epic Games sở hữu hoặc kiểm soát bất kỳ lúc nào và theo quyết định riêng của Apple. Công ty Apple đã chọn thực hiện quyền này.

Cuộc "chiến pháp lý" giữa Apple và nhà phát triển trò chơi điện tử Epic Games nổ ra sau khi Apple gỡ game "Fortnite" trên kho ứng dụng di động App Store vào năm 2020, nhằm đáp trả việc Epic Games triển khai hệ thống thanh toán mới thông qua máy chủ của công ty. Ngày 12/9/2021, thẩm phán tòa án liên bang khu vực Bắc California (Mỹ), Yvonne Gonzalez Rogers ra phán quyết buộc Apple gỡ hạn chế trong phương thức thanh toán của các ứng dụng trên App Store, cho phép nhà phát triển dùng các công cụ khác thay thế. Tòa án cũng cho rằng Epic Games vi phạm hợp đồng với Apple khi triển khai hệ thống thanh toán thay thế cho game Fortnite. Công ty phải trả cho Apple 30% tổng doanh thu từ hệ thống thay thế với số tiền ước tính trên 3,5 triệu USD.

Vụ kiện lịch sử này đã khép lại vào tháng 1/2024 khi tòa án Mỹ từ chối kháng cáo của cả Apple và Epic Games.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục