EU chi hơn 1 tỷ euro để phòng vệ trước các cuộc tấn công máy tính

08:38' - 07/03/2024
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng một “lá chắn mạng” để tự bảo vệ mình tốt hơn khỏi các cuộc tấn công máy tính.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 6/3, 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí trang bị cho mình một hệ thống cảnh báo mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ, nhằm phát hiện tốt hơn các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra.

 

Theo đó, việc phát hiện sẽ được giao cho một mạng lưới gồm 6 hoặc 7 “trung tâm mạng” ở châu Âu. Được trang bị siêu máy tính và hệ thống trí tuệ nhân tạo, các trung tâm sẽ hoạt động theo mô hình của hệ thống vệ tinh Galileo, như dự án “lá chắn mạng” mà Ủy ban châu Âu (EC) cho biết khi trình bày dự án này vào năm ngoái.

Ý tưởng là giảm càng nhiều càng tốt thời gian phát hiện một cuộc tấn công máy tính vào cơ sở hạ tầng châu Âu như bệnh viện, mạng năng lượng…, để đối phó tốt hơn. Trong thời điểm hiện tại, trung bình phải mất 190 ngày kể từ khi phần mềm độc hại bắt đầu lan truyền cho đến khi chúng được phát hiện. 

Ngoài ra, EU cũng sẽ thiết lập một lực lượng "dự bị mạng", gồm hàng nghìn người tham gia, các nhà cung cấp dịch vụ công và tư, trên cơ sở tự nguyện, để hỗ trợ nỗ lực phòng thủ trong trường hợp bị tấn công. Một quốc gia thành viên, một cơ quan hay một số quốc gia không phải là thành viên, như Thụy Sĩ hoặc Na Uy, có thể yêu cầu lực lượng "dự bị" này hỗ trợ trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công nghiêm trọng hoặc lớn.

Chi phí của “lá chắn mạng” này ước tính lên tới hơn 1 tỷ euro, trong đó 2/3 do EU tài trợ. Những biện pháp mới này vẫn phải được Hội đồng EU, nơi tập hợp các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu, chính thức thông qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục