EU hoan nghênh đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar

15:48' - 26/04/2021
BNEWS EU cho rằng đồng thuận 5 điểm về Myanmar đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 24/4 là "bước tiến đáng khích lệ" trong nỗ lực không ngừng của ASEAN.

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng đồng thuận 5 điểm về Myanmar đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 24/4 là "bước tiến đáng khích lệ" trong nỗ lực không ngừng của ASEAN nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong một tuyên bố, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell cùng ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức và ủng hộ các cam kết đưa ra tại hội nghị trên nhằm bắt đầu đối thoại mang tính xây dựng với tất cả các bên, trong đó có Ủy ban Đại diện cho Pyidaungsu Hluttaw (CRPH)/Chính phủ thống nhất quốc gia (NUG), nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình.  

Theo ông Josep Borrell, việc bổ nhiệm phái viên ASEAN nhằm tạo điều kiện hòa giải giữa các bên là "cam kết quan trọng" đòi hỏi người này thực sự có khả năng thu hút tất cả các bên tại Myanmar. ASEAN cũng đã cam kết cung cấp hỗ trợ nhân đạo bổ sung cần thiết cho Myanmar. Ông Josep Borrell cho biết EU sẵn sàng hỗ trợ đối thoại với tất cả các bên liên quan chủ chốt muốn giải quyết tình hình một cách thiện chí.

Trước đó, ngày 24/4, tại cuộc họp ở Jakarta (Indonesia), lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được sự đồng thuận 5 điểm về vấn đề Myanmar, bao gồm chấm dứt hành vi bạo lực, đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên, một đặc phái viên ASEAN sẽ tạo điều kiện cho đối thoại, chấp nhận viện trợ, và chuyến thăm Myanmar của phái viên này.

Hôm 25/4, Bộ Ngoại giao Australia cũng ra tuyên bố hoan nghênh Hội nghị của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta, trong đó có nội dung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar. 

Tuyên bố có đoạn “Australia đánh giá cao sự lãnh đạo của cả ASEAN và sự lãnh đạo của Brunei Darussalam với tư cách là Chủ tịch ASEAN, trong những hoàn cảnh khó khăn, đã đưa các bên trong khu vực lại với nhau để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar”, đồng thời khẳng định Australia cũng hoan nghênh 5 điểm đồng thuận của ASEAN về tình hình ở Myanmar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục