EU hướng gần tới việc áp đặt lệnh cấm vận nhiên liệu hóa thạch của Nga

14:53' - 10/05/2022
BNEWS EU dự định áp đặt gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga, trong đó có kế hoạch loại bỏ dần dầu thô nhập khẩu từ Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm dầu tinh luyện vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 9/5 tuyên bố bà đã đạt được tiến triển trong đàm phán với Thủ tướng Hungary Viktor Orban về khả năng áp đặt lệnh cấm vận trong toàn Liên minh châu Âu (EU) đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga.

 
Bà Von der Leyen nêu rõ cuộc thảo luận với Thủ tướng Orban rất hữu ích nhằm làm rõ những vấn đề liên quan tới trừng phạt và an ninh năng lượng. Bà khẳng định: "Chúng tôi đã đạt được tiến triển, song vẫn cần tiếp tục làm việc". Bà Von der Leyen cho biết bà sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với các quốc gia khác trong khu vực nhằm tăng cường hợp tác khu vực về cơ sở hạ tầng dầu mỏ.
Một nguồn tin không công khai danh tính của EU cho biết EC đang cân nhắc việc hỗ trợ các quốc gia ở khu vực phía Đông EU mà không giáp biển như Hungary, Slovakia và CH Czech để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dầu mỏ của họ nhằm thuyết phục những nước này ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga.
EU dự định áp đặt gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga, trong đó có kế hoạch loại bỏ dần dầu thô nhập khẩu từ Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm dầu tinh luyện vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Hungary cùng các quốc gia Đông Âu khác, những nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu mỏ từ Nga, không ủng hộ gói trừng phạt này.
Trong khi đó, cùng ngày 9/5, Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Italy Roberto Cingolani cho rằng Italy sẽ đối mặt với vấn đề về nguồn cung năng lượng trong ngắn hạn nếu Nga ngừng cung cấp cho nước này. Theo Bộ trưởng Cingolani, quá trình hướng tới chấm dứt sự phụ thuộc của Italy vào nguồn cung năng lượng từ Nga đã bắt đầu nhưng sẽ mất thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục