EU hướng tới bảo vệ người lao động làm việc trên các nền tảng kỹ thuật số

08:37' - 13/06/2023
BNEWS Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đàm phán với Nghị viện châu Âu (EP) về dự thảo luật nhằm tăng cường quyền của người lao động trên các nền tảng kỹ thuật số.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 12/6 cho biết sẵn sàng đàm phán với Nghị viện châu Âu (EP) về dự thảo luật nhằm tăng cường quyền của người lao động trên các nền tảng kỹ thuật số như Uber hoặc Deliveroo.

 

Mặc dù các quy định về nền tảng hiện rất khác nhau giữa 27 quốc gia EU nhưng đề xuất này nhằm mục đích thiết lập các quy tắc giống nhau trên toàn EU để xác định xem liệu những người giao đồ ăn hoặc tài xế xe cho thuê có người lái làm việc cho các nền tảng kỹ thuật số lớn có được đánh giá lại là người làm công ăn lương hay không.

Hồi tháng 12/2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra một văn bản quy định về việc tái thẩm định tư cách người làm công ăn lương của những người hiện được coi là lao động tự do. EC muốn tạo ra một giả định gồm năm tiêu chí đối với một nền tảng, đó là mức thù lao, giám sát các dịch vụ từ xa, không cho phép nhân viên của mình chọn lịch trình hoặc từ chối nhiệm vụ, áp đặt việc mặc đồng phục hoặc thậm chí bị cấm làm việc cho các công ty khác.

Nếu ít nhất hai tiêu chí được đáp ứng, nền tảng sẽ được coi là người sử dụng lao động và phải tuân theo các nghĩa vụ của luật lao động gồm mức lương tối thiểu, thời gian làm việc, trợ cấp ốm đau, nghỉ phép có lương, nghỉ hưu, v.v. do pháp luật của quốc gia có liên quan áp đặt cho nền tảng đó.

Đề xuất của EC cũng nhằm áp đặt tính minh bạch cao hơn đối với hoạt động của các thuật toán của ứng dụng, bằng cách thông báo cho người lao động về cách họ được giám sát và đánh giá liên quan đến phân phối nhiệm vụ, phân bổ tiền thưởng, v.v.

27 quốc gia thành viên muốn hạn chế phạm vi giả định về việc làm. Quan điểm của họ là nâng ngưỡng lên ba trên tổng số bảy tiêu chí, giảm số lượng nhân viên liên quan đến việc tái chuẩn hóa.

Hồi tháng Hai vừa qua, EP đã thông qua lập trường bảo vệ nhiều hơn về quyền của người lao động trong một cuộc bỏ phiếu toàn thể. Các nghị sĩ lập luận rằng trong trường hợp có tranh chấp, công ty phải chứng minh họ không tuyển dụng người lao động.

Các cuộc đàm phán giữa các quốc gia thành viên và EP hiện có thể bắt đầu và sẽ kéo dài vài tháng trước khi đạt được văn bản cuối cùng.

Tuy nhiên, các nền tảng phản đối quyết liệt các yêu cầu tái chuẩn hóa, vì lo ngại gia tăng các thủ tục pháp lý và hậu quả tiêu cực đối với việc làm. Theo Liên đoàn Nền tảng Giao hàng châu Âu (Delivery Platforms Europe), văn bản được các quốc gia thành viên thông qua vẫn không vạch ra ranh giới đủ rõ ràng giữa việc làm và tự kinh doanh và không thực sự cải thiện tình hình của những người lao động độc lập.

Phần lớn trong số 28 triệu công nhân của khoảng 500 nền tảng được xác định ở EU hiện là lao động tự do./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục