EU huy động 12 tỷ euro trong đợt phát hành trái phiếu xanh lớn nhất thế giới

08:44' - 13/10/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/10 cho biết đợt phát hành trái phiếu xanh khổng lồ đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và giúp huy động được khoảng 12 tỷ euro.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên ngân sách châu Âu Johannes Hahn nhấn mạnh giao dịch này là "sổ lệnh trái phiếu xanh lớn nhất chưa từng được thực hiện trên thị trường thế giới và là trái phiếu xanh lớn nhất chưa từng được phát hành, không chỉ ở châu Âu mà còn trên thế giới".

EC cho biết nhu cầu của nhà đầu tư đối với các sản phẩm tài chính này đã vượt quá 135 tỷ euro. Lãi suất trái phiếu đặc biệt ưu đãi, ở mức 0,453%.

Trái phiếu xanh là một khoản vay được phát hành trên thị trường để cho phép một công ty hoặc một tổ chức đại chúng tài trợ cho các dự án của mình góp phần vào quá trình chuyển đổi sinh thái như năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, quản lý bền vững chất thải và nước, sử dụng bền vững đất đai, giao thông sạch và thích ứng với biến đổi khí hậu..., đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng.

Loại trái phiếu này được phân biệt với trái phiếu truyền thống bởi một báo cáo chi tiết về các khoản đầu tư mà trái phiếu tài trợ và tính chất “xanh” của các dự án được tài trợ.

Đợt phát hành này liên quan đến trái phiếu có kỳ hạn 15 năm, là một phần của kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro của châu Âu thời hậu COVID-19 và đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động được kêu gọi mở rộng.

Dự kiến, EC sẽ huy động từ 80-95 tỷ euro mỗi năm từ 2022 đến 2026, trong đó có 25-30 tỷ euro cho trái phiếu xanh (nếu tỷ lệ 30% thường xuyên được áp dụng). Nếu đạt được mục tiêu này, châu Âu sẽ trở thành tổ chức phát hành trái phiếu xanh lớn nhất trên thế giới.

Về chi tiết, kế hoạch phục hồi của Châu Âu quy định các quốc gia thành viên phải xác định rõ chi tiêu của họ có lợi cho quá trình chuyển đổi sinh thái. Chúng phải chiếm ít nhất 37% tổng giá trị. Brussels sẽ sử dụng thông tin này để cho các nhà đầu tư thấy việc sử dụng trái phiếu xanh một cách hợp lý.

Chín hạng mục đầu tư được lên kế hoạch, bao gồm năng lượng sạch, năng lượng hiệu quả, đặc biệt là vật liệu cách nhiệt cho tòa nhà và giao thông bền vững.

Mặt khác, đầu tháng 9 vừa qua, EC đã chỉ rõ rằng số tiền huy động được trên thị trường theo cơ chế này "sẽ không có cách nào để tài trợ cho các khoản đầu tư vào năng lượng hạt nhân", bởi lĩnh vực này không được công nhận là đóng góp vào chuyển đổi xanh trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi châu Âu.

Mặt khác, nó sẽ có thể tài trợ cho các nhà máy điện khí trong những điều kiện nhất định để cung cấp một giải pháp chuyển đổi trong sản xuất năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục