EU tái khẳng định về kế hoạch xây dựng quy định quản lý các nền tảng kỹ thuật số

15:03' - 07/10/2021
BNEWS Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu tái khẳng định quyết tâm của EU trong việc thúc đẩy kế hoạch xây dựng quy định quản lý các nền tảng kỹ thuật số.

Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton tái khẳng định quyết tâm của EU trong việc thúc đẩy kế hoạch xây dựng quy định quản lý các nền tảng kỹ thuật số, nhất là sau những cáo buộc của bà Frances Haugen - cựu Giám đốc Facebook cho rằng "người khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông xã hội này đang gây chia rẽ trong cộng đồng và gây hại cho trẻ em.

Chia sẻ với báo giới sau khi có cuộc trao đổi trực tiếp với bà Haugen, ông Breton khẳng định việc xây dựng các quy định pháp luật quản lý các mạng xã hội là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ông cho biết ông có cùng quan điểm với bà Haugen, đặc biệt về những nghi vấn liên quan đến tính minh bạch, dữ liệu và các thuật toán của các nền tảng kỹ thuật số.

Tháng 12/2020, ông Breton đã đề xuất 2 dự thảo luật được biết đến dưới tên gọi DSA và DMA nhằm chấm dứt tình trạng lạm quyền của các tập đoàn lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Hiện nội dung 2 dự thảo luật đang được Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu (EC) thảo luận.

Trước đó, bà Frances Haugen tố cáo với các nhà lập pháp Mỹ rằng Facebook đang gây chia rẽ trong cộng đồng, gây hại cho trẻ em và cần phải có những quy định chỉnh đốn khẩn cấp, đồng thời yêu cầu Quốc hội Mỹ thực hiện các biện pháp đã bị trì hoãn từ lâu.

Bà Haugen nhấn mạnh mạng xã hội này đang chi phối cuộc sống hằng ngày của hàng tỷ người dùng trên thế giới.

Bà cũng lưu ý rằng nền tảng mạng xã hội này đang thúc đẩy nhiều nguy cơ như chứng rối loạn ăn uống, sự xấu hổ về cơ thể và không hài lòng về bản thân.

Theo bà, đây là những vấn đề nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Bà cho biết: "Ban lãnh đạo của công ty biết cách tạo ra môi trường Facebook và Instagram an toàn hơn nhưng đã không thực hiện những điều chỉnh cần thiết, do họ đặt lợi nhuận của công ty lên trước lợi ích của người dùng".

Những phát biểu của bà Haugen được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Facebook, cùng ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và dịch vụ nhắn tin WhatsApp của mạng xã hội này gặp sự cố gián đoạn hoạt động trong khoảng 7 giờ, ảnh hưởng tới hàng tỷ người dùng và qua đó cho thấy người dân toàn cầu đang phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng này.

Phán ứng trước tố cáo nêu trên, Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook Mark Zuckerberg khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động xã hội của nền tảng này.

Ông cũng cho rằng Quốc hội Mỹ cần cập nhật các quy tắc để làm rõ độ tuổi hợp pháp để thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ internet, cách thức để xác minh tuổi người dùng và giải pháp "cân bằng quyền riêng tư của thanh thiếu niên, trong khi vẫn cung cấp cho cha mẹ của họ khả năng giám sát các hoạt động của con em mình"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục