EU kháng cáo trong vụ Amazon nộp 250 triệu euro tiền thuế cho Luxembourg

14:03' - 23/07/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) đã nộp đơn kháng cáo phán quyết của Tòa án sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) về hủy bỏ yêu cầu hãng công nghệ Amazon trả khoản tiền thuế 250 triệu euro cho Luxembourg.

Ngày 22/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã nộp đơn kháng cáo phán quyết của Tòa án sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) về hủy bỏ yêu cầu hãng công nghệ Amazon (Mỹ) trả khoản tiền thuế 250 triệu euro (303 triệu USD) cho Luxembourg mà khối liên minh này đưa ra.

Theo phán quyết của Tòa án sơ thẩm châu Âu đưa ra hồi tháng 5 vừa qua, EU đã không chứng minh được rằng Luxembourg có lợi thế về thuế bất hợp pháp dành cho Amazon.

Trong cuộc điều tra công bố hồi năm 2017, EU kết luận Luxembourg đã đưa ra chính sách thuế ưu đãi cho Amazon, giúp gần 3/4 lợi nhuận của công ty không bị đánh thuế và yêu cầu hãng công nghệ này phải hoàn 250 triệu euro tiền thuế cho Luxembourg. Cả Luxembourg và Amazon đều phản đối lập luận trên.

Tuyên bố của EC nêu rõ EU nhận thấy phán quyết của Tòa án sơ thẩm châu Âu có một số sai sót về luật.

Với quyết định kháng cáo trên, vụ tranh cãi giữa EU và Amazon sẽ được chuyển lên Tòa Công lý châu Âu, cơ quan tư pháp cao nhất của EU, phân xử.

Trước đó, vào tháng 7/2020, hãng công nghệ Apple (Mỹ) cũng đã chiến thắng trong vụ kháng cáo tại Tòa án sơ thẩm châu Âu liên quan đến việc EU yêu cầu công ty công nghệ này hoàn trả 13 tỷ euro tiền thuế cho Ireland.

Theo Tòa án sơ thẩm châu Âu, EU đã không chứng minh được việc Chính phủ Ireland cung cấp lợi thế về thuế cho Apple.

Các vụ kiện này diễn ra sau khi xảy ra vụ bê bối LuxLeaks hồi năm 2014. Theo đó, các nhà báo châu Âu phanh phui 548 thỏa thuận bí mật giữa 340 tập đoàn đa quốc gia - trong đó có những tên tuổi lớn như Apple, Ikea, Pepsi - với cơ quan thuế Luxembourg để nộp thuế ít hơn, bằng cách khai báo lỗ tại các nước đang thực sự đầu tư và khai báo lãi tại Luxembourg nơi có mức thuế rất thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục