EU lên kế hoạch cải cách hệ thống thuế năng lượng

10:40' - 18/07/2021
BNEWS Các nước thành viên EU có thể giảm bớt gánh nặng thuế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp khi tiến hành điều chỉnh hệ thống thuế để xanh hóa việc sử dụng năng lượng trong những năm tới.

Ủy viên Kinh tế Paolo Gentiloni của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đang lên kế hoạch cải cách hệ thống thuế năng lượng hiện tại của khối trong nỗ lực đồng bộ hóa hệ thống này với các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Theo ông Gentiloni, đã đến lúc EU cần cập nhật Chỉ thị đánh thuế năng lượng đã có từ cách đây gần hai thập kỷ với tỷ lệ tối thiểu không thay đổi kể từ năm 2003. Ông nhận định hệ thống thuế năng lượng hiện nay không phản ánh đúng tình hình năng lượng thực tế hay đảm bảo hiệu quả bảo vệ môi trường. Điều này dẫn đến tình trạng nhiên liệu gây ô nhiễm bị đánh thuế thấp hơn so với các lựa chọn thay thế “sạch” hơn.

Với kế hoạch cải cách mới, các nước thành viên EU có thể giảm bớt gánh nặng thuế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp khi tiến hành điều chỉnh hệ thống thuế để xanh hóa việc sử dụng năng lượng trong những năm tới.

Ngoài đề xuất trên, ông Gentiloni cũng trình bày về Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon, trong nỗ lực ngăn chặn việc "rò rỉ carbon", khi các công ty có thể chuyển hoạt động của họ sang các khu vực pháp lý khác để tránh các "quy định xanh" của chính phủ.

Hai đề xuất trên là một phần của lộ trình toàn diện nhằm hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng của EU là đến năm 2030 giảm ít nhất 55% lượng khí thải so với các mức của năm 1990 và trung hòa carbon vào năm 2050./.

>>>Các nhà đầu tư kêu gọi thiết lập mức giá carbon toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục